Các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
24/12/2022 11:00 AM

Cấp tín dụng hợp vốn là gì? Các trường hợp nào thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng? - Bảo Ngọc (Cần Thơ)

Các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng

Các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Cấp tín dụng hợp vốn là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 42/2011/TT-NHNN thì cấp tín dụng hợp vốn là việc có từ hai (02) tổ chức tín dụng trở lên cùng thực hiện cấp tín dụng đối với khách hàng, thông qua các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.

2. Nguyên tắc cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng

Nguyên tắc cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng theo Điều 3 Thông tư 42/2011/TT-NHNN (sửa đổi tại Thông tư 24/2016/TT-NHNN) như sau:

- Việc cấp tín dụng hợp vốn được thực hiện trên cơ sở tham gia tự nguyện của các thành viên; theo nguyên tắc cùng thẩm định, cùng quyết định cấp tín dụng cho khách hàng và cùng tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động cấp tín dụng của mình.

- Các thành viên tham gia cấp tín dụng hợp vốn đóng góp vốn (hoặc nghĩa vụ) theo tỷ lệ tham gia được quy định trong hợp đồng hợp vốn, được hưởng các lợi ích (lãi và phí theo quy định) và chia sẻ các chi phí, rủi ro phát sinh được quy định trong hợp đồng hợp vốn. 

Các loại phí trong cấp tín dụng hợp vốn do bên cấp tín dụng hợp vốn và khách hàng thỏa thuận phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

- Thành viên đầu mối cấp tín dụng hợp vốn có thể đóng vai trò là thành viên đầu mối dàn xếp cấp tín dụng hợp vốn, thành viên đầu mối thanh toán, thành viên đầu mối nhận tài sản đảm bảo. 

Các thành viên thỏa thuận về thành viên đầu mối dàn xếp cấp tín dụng hợp vốn, thành viên đầu mối cấp tín dụng hợp vốn và thành viên đầu mối nhận tài sản bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Các tổ chức tín dụng nước ngoài khi tham gia cấp tín dụng hợp vốn không được thực hiện vai trò là thành viên đầu mối thanh toán.

- Các thành viên tham gia có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được phân công, nhận thù lao từ việc thực hiện các nhiệm vụ được các thành viên khác ủy quyền.

- Việc hợp vốn cấp tín dụng đối với từng nghiệp vụ cụ thể căn cứ quy định tại Thông tư 42/2011/TT-NHNN và các quy định pháp luật có liên quan đối với nghiệp vụ cụ thể đó.

- Các thành viên (trừ tổ chức tín dụng nước ngoài) phải đảm bảo tuân thủ các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi thực hiện cấp tín dụng hợp vốn.

3. Các hình thức cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng

Các hình thức cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng theo Điều 4 Thông tư 42/2011/TT-NHNN bao gồm:

- Cho vay hợp vốn.

- Hợp vốn để bảo lãnh.

- Hợp vốn để chiết khấu.

- Cho thuê tài chính hợp vốn.

- Hợp vốn để thực hiện bao thanh toán.

- Hợp vốn để thực hiện việc kết hợp các hình thức cấp tín dụng nêu trên.

- Hợp vốn để cấp tín dụng theo các hình thức khác.

4. Các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng 

Theo Điều 5 Thông tư 42/2011/TT-NHNN quy định về các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn của tổ chức tín dụng như sau:

- Nhu cầu xin cấp tín dụng để thực hiện dự án của khách hàng vượt giới hạn cấp tín dụng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

- Khả năng tài chính và nguồn vốn của một tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu cấp tín dụng của dự án.

- Nhu cầu phân tán rủi ro của tổ chức tín dụng.

- Khách hàng có nhu cầu được cấp tín dụng từ nhiều tổ chức tín dụng khác nhau để thực hiện dự án.

- Các tổ chức tín dụng cấp tín dụng hợp vốn đối với các dự án quan trọng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,538

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn