Tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
24/12/2022 09:00 AM

Xin hỏi về tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học hiện nay được quy định như thế nào? - Tú Anh (Long An)

Tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học là ai?

Theo khoản 1 Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT thì giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng, giáo viên là người Việt Nam, giáo viên là người bản ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể), người nước ngoài.

2. Tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Tiêu chuẩn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học theo khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Giáo viên là người Việt Nam đủ điều kiện dạy tin học khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng cao đẳng sư phạm tin học trở lên;

+ Có bằng cao đẳng tin học trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

- Giáo viên là người Việt Nam đủ điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;

+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

- Giáo viên là người nước ngoài dạy tin học: Có bằng cao đẳng tin học trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy tin học phù hợp.

- Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể): Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

- Giáo viên là người nước ngoài đủ điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;

+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp;

+ Có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

3. Nhiệm vụ và quyền hạn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Theo Điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học như sau:

- Giảng dạy theo đúng mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; lên lớp đầy đủ, đúng giờ; quản lý học viên trong các hoạt động do trung tâm tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn của trung tâm.

- Thực hiện các quyết định của giám đốc; chịu sự kiểm tra của giám đốc và các cấp quản lý giáo dục theo quy định; thực hiện nội quy của trung tâm và các quy định của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT.

- Thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ; được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo; tích cực, chủ động tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

- Được trung tâm tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ và tham gia quản lý trung tâm; được tham dự các cuộc họp xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết các vấn đề có liên quan đến học viên của lớp mình phụ trách.

4. Nhiệm vụ và quyền hạn với học viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học

Nhiệm vụ và quyền hạn với học viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học theo Điều 20 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Học viên trung tâm ngoại ngữ, tin học là những người đang theo học tại trung tâm.

- Học viên có nhiệm vụ:

+ Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, thực hành do trung tâm đề ra kính trọng thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, cán bộ, nhân viên của trung tâm;

+ Thực hiện đầy đủ nội quy của trung tâm và các quy định của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT, giữ gìn và bảo vệ tài sản của trung tâm;

+ Có hành vi, ngôn ngữ ứng xử phù hợp với đạo đức, văn hóa của cộng đồng, trang phục gọn gàng, lịch sự phù hợp với lứa tuổi, thuận tiện cho việc học tập và hoạt động tại trung tâm.

- Học viên có quyền:

+ Được trung tâm tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập của học viên;

+ Được chọn chương trình, hình thức, địa điểm học phù hợp với điều kiện, khả năng của học viên và của trung tâm; được tạo điều kiện để chuyển đổi chương trình, hình thức, nơi học tập nếu có nguyện vọng và được nơi chuyển đến tiếp nhận;

+ Trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của học viên và để góp ý về nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như các hoạt động khác của trung tâm;

+ Được tham dự thi, kiểm tra, đánh giá để lấy chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân hoặc giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo bồi dưỡng do trung tâm tổ chức.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,925

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn