Quy định về tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
18/11/2022 11:35 AM

Xin cho tôi hỏi việc tuyển sinh của trường năng khiếu thể dục thể thao được quy định như thế nào? - Ánh Hồng (Vĩnh Long)

Quy định về tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

Quy định về tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Trường năng khiếu thể dục thể thao là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT, trường năng khiếu thể dục thể thao (hay trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao) là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là loại hình trường chuyên biệt dành cho học sinh phổ thông năng khiếu thể dục thể thao.

Trong đó, trường năng khiếu thể dục thể thao có chức năng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng thể thao cho học sinh và giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

2. Đối tượng, hình thức và tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

2.1. Đối tượng tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

Cụ thể tại khoản 2 Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT, đối tượng tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao được quy định như sau:

- Học sinh có độ tuổi từ 06 tuổi đến 15 tuổi, hoàn thành chương trình giáo dục theo độ tuổi, cấp học tương ứng theo quy định;

- Có sức khoẻ, thể hình, đạo đức tốt, học lực từ trung bình trở lên, có năng khiếu thể dục thể thao và có nguyện vọng phát triển tài năng thể thao cống hiến cho sự nghiệp thể thao quốc gia;

- Được sự đồng ý của gia đình và đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định đều được tham gia thi tuyển vào trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao theo các môn thể thao sở trường.

2.2. Hình thức và nội dung tuyển sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

- Kiến thức văn hóa: Tổ chức xét tuyển học bạ và chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục theo từng cấp học tương ứng.

+ Học sinh tuyển đầu vào cấp tiểu học theo các quy định hiện hành;

+ Học sinh tuyển đầu vào cấp THCS phải có giấy xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học;

+ Học sinh tuyển đầu vào cấp THPT phải có bằng tốt nghiệp THCS.

- Chuyên môn năng khiếu: Tổ chức kiểm tra và thi tuyển

+ Kiểm tra thể hình, tố chất vận động, năng khiếu thể thao cơ bản;

+ Thi tuyển năng khiếu, tố chất và kỹ năng môn thể thao dự kiến theo học.

(Khoản 2 Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT)

3. Quy định về tuyển bổ sung vào trường năng khiếu thể dục thể thao và chuyển trường

* Đối với tuyển bổ sung vào trường năng khiếu thể dục thể thao

Theo khoản 1 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT, hàng năm nhà trường tổ chức tuyển bổ sung sau khi kết thúc học kỳ I và sau khi kết thúc học kỳ II khi còn chỉ tiêu.

* Đối với việc chuyển trường

- Học sinh trong quá trình đào tạo, tối đa từ sáu tháng đến một năm học, nếu không đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, không có khả năng phát triển thành tích ở môn thể thao đang được đào tạo sẽ được chuyển sang học ở trường phổ thông khác trên địa bàn theo quy định hiện hành.

- Học sinh nếu có nguyện vọng chuyển đến học ở trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thuộc tỉnh, thành phố khác phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về chuyển nhượng vận động viên.

Nếu vi phạm, học sinh sẽ phải bồi hoàn toàn bộ chi phí đào tạo cho những năm được đào tạo tại trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao nơi học sinh đó theo học trước khi chuyển đi.

+ Đối với học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thuộc địa phương phải được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý theo quy định.

+ Đối với học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thuộc các Bộ, ngành phải được sự đồng ý của các Bộ, ngành chủ quản theo quy định.

(Khoản 2 và 3 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT)

4. Nhiệm vụ, quyền hạn của học sinh trường năng khiếu thể dục thể thao

Học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

- Học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo các quy định hiện hành.

- Hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và mục tiêu, chương trình đào tạo môn năng khiếu theo kế hoạch của nhà trường.

- Được tạo điều kiện ở nội trú, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ tập luyện môn năng khiếu thể thao. Được bố trí thời gian học tập các môn văn hóa và thời gian tập luyện môn năng khiếu hợp lý để phát triển tốt nhất năng khiếu thể thao của bản thân.

- Được tham gia các giải thi đấu thể dục thể thao do ngành Giáo dục và Đào tạo hoặc ngành Thể dục, thể thao tổ chức theo quy định của Điều lệ cuộc thi.

- Được hưởng các chính sách ưu tiên thi lên lớp, chuyển cấp hoặc thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp theo quy định.

- Được hưởng chế độ tiền ăn, tiền công và các chế độ liên quan đối với vận động viên thể thao theo các quy định.

(Điều 12 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,077

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn