Hối phiếu đòi nợ, nhận nợ là gì? Nội dung của hối phiếu đòi nợ, nhận nợ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
10/10/2022 13:46 PM

Hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ là gì? Và nội dung của hối phiếu đòi nợ và hối phiếu nhận nợ được quy định như thế nào? - Minh Hiếu (TP.HCM)

Hối phiếu đòi nợ, nhận nợ là gì? Nội dung của hối phiếu đòi nợ, nhận nợ

Hối phiếu đòi nợ, nhận nợ là gì? Nội dung của hối phiếu đòi nợ, nhận nợ

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Hối phiếu đòi nợ là gì?

Theo khoản 2 Điều 4 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 thì hối phiếu đòi nợ là giấy tờ có giá do người ký phát lập, yêu cầu người bị ký phát thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời điểm nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng.

2. Hối phiếu nhận nợ là gì?

Theo khoản 3 Điều 4 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 thì hối phiếu nhận nợ là giấy tờ có giá do người phát hành lập, cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời điểm nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng.

3. Nội dung của hối phiếu đòi nợ, nhận nợ

3.1. Nội dung của hối phiếu đòi nợ

Nội dung của hối phiếu đòi nợ theo Điều 16 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định như sau:

(1) Hối phiếu đòi nợ có các nội dung sau đây:

- Cụm từ “Hối phiếu đòi nợ” được ghi trên mặt trước của hối phiếu đòi nợ;

- Yêu cầu thanh toán không điều kiện một số tiền xác định;

- Thời hạn thanh toán;

- Địa điểm thanh toán;

- Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân, địa chỉ của người bị ký phát;

- Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân của người thụ hưởng được người ký phát chỉ định hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu đòi nợ theo lệnh của người thụ hưởng hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu đòi nợ cho người cầm giữ;

- Địa điểm và ngày ký phát;

- Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân, địa chỉ và chữ ký của người ký phát.

(2) Hối phiếu đòi nợ không có giá trị nếu thiếu một trong các nội dung quy định tại (1) mục này, trừ các trường hợp sau đây:

- Thời hạn thanh toán không được ghi trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ sẽ được thanh toán ngay khi xuất trình;

- Địa điểm thanh toán không được ghi trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ sẽ được thanh toán tại địa chỉ của người bị ký phát;

- Địa điểm ký phát không được ghi cụ thể trên hối phiếu đòi nợ thì hối phiếu đòi nợ được coi là ký phát tại địa chỉ của người ký phát.

(3) Khi số tiền trên hối phiếu đòi nợ được ghi bằng số khác với số tiền ghi bằng chữ thì số tiền ghi bằng chữ có giá trị thanh toán. Trong trường hợp số tiền trên hối phiếu đòi nợ được ghi hai lần trở lên bằng chữ hoặc bằng số và có sự khác nhau thì số tiền có giá trị nhỏ nhất được ghi bằng chữ có giá trị thanh toán.

(4) Trong trường hợp hối phiếu đòi nợ không có đủ chỗ để viết, hối phiếu đòi nợ đó có thể có thêm tờ phụ đính kèm. Tờ phụ đính kèm được sử dụng để ghi nội dung bảo lãnh, chuyển nhượng, cầm cố, nhờ thu.

Người đầu tiên lập tờ phụ phải gắn liền tờ phụ với hối phiếu đòi nợ và ký tên trên chỗ giáp lai giữa tờ phụ và hối phiếu đòi nợ.

3.2. Nội dung của hối phiếu nhận nợ

Nội dung của hối phiếu nhận nợ theo Điều 53 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định như sau:

(1) Hối phiếu nhận nợ có các nội dung sau đây:

- Cụm từ “Hối phiếu nhận nợ” được ghi trên mặt trước của hối phiếu nhận nợ;

- Cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định;

- Thời hạn thanh toán;

- Địa điểm thanh toán;

- Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân của người thụ hưởng được người phát hành chỉ định hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu nhận nợ theo lệnh của người thụ hưởng hoặc yêu cầu thanh toán hối phiếu cho người cầm giữ;

- Địa điểm và ngày ký phát hành;

- Tên đối với tổ chức hoặc họ, tên đối với cá nhân, địa chỉ và chữ ký của người phát hành.

(2) Hối phiếu nhận nợ không có giá trị nếu thiếu một trong các nội dung quy định tại (1) mục này, trừ các trường hợp sau đây:

- Trường hợp địa điểm thanh toán không được ghi trên hối phiếu nhận nợ thì địa điểm thanh toán là địa chỉ của người phát hành.

- Trường hợp địa điểm phát hành không được ghi trên hối phiếu nhận nợ thì địa điểm phát hành là địa chỉ của người phát hành.

(3) Khi số tiền trên hối phiếu nhận nợ được ghi bằng số khác với số tiền ghi bằng chữ thì số tiền ghi bằng chữ có giá trị thanh toán. Trong trường hợp số tiền trên hối phiếu nhận nợ được ghi hai lần trở lên bằng chữ hoặc bằng số và có sự khác nhau thì số tiền có giá trị nhỏ nhất được ghi bằng chữ có giá trị thanh toán.

(4) Trong trường hợp hối phiếu nhận nợ không có đủ chỗ để viết, hối phiếu nhận nợ đó có thể có thêm tờ phụ đính kèm. Tờ phụ đính kèm được sử dụng để ghi nội dung bảo lãnh, chuyển nhượng, cầm cố, nhờ thu. 

Người đầu tiên lập tờ phụ phải gắn liền tờ phụ với hối phiếu nhận nợ và ký tên trên chỗ giáp lai giữa tờ phụ và hối phiếu nhận nợ.

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 14,630

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn