TP.HCM: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch ngoài giờ lên lớp năm học 2022-2023

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
08/10/2022 17:27 PM

Cho tôi hỏi kế hoạch ngoài giờ lên lớp năm nay của TP.HCM như thế nào? – Trọng Nghĩa (TP.HCM)

TP.HCM: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch ngoài giờ lên lớp năm học 2022-2023

TP.HCM: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch ngoài giờ lên lớp năm học 2022-2023 (Hình từ internet)

Theo đó, Công văn hướng dẫn một số nội dung đơn cử như:

1. Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp

- Thực hiện đối với khối lớp 6,7,10 theo chương trình GDPT 2018 theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐTThông tư 13/2022/TT-BGDĐT.

- Thực hiện dạy học Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc 03 tiết/tuần theo chương trình GDPT 2018, Hiệu trưởng nhà trường phân công người phụ trách, bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, trên thời khóa biểu của nhà trường và quản lí như các bộ môn khác.

- Xây dựng kế hoạch triển khai, bố trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc phụ trách. Chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm hoặc phụ trách được thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và các quy định liên quan; được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

- Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.

- Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, Hiệu trưởng phân công cán bộ quản lí, giáo viên đảm nhận việc tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp với năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên.

- Kế hoạch tổ chức các hoạt động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

- Cán bộ quản lí, giáo viên được phân công tổ chức hoạt động nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các hoạt động đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Thực hiện đúng theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

2. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với khối lớp 8,9,11,12 theo chương trình giáo dục hiện hành theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT, gồm các nội dung sau:

- Các trường THCS, THPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT trong chương trình chính khóa tại trường trung học năm học 2022 - 2023. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình chính khóa đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khóa, được bố trí 02 tiết/tháng. Do đó, đề nghị nhà trường bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khóa biểu của nhà trường.

- Thực hiện đầy đủ các chủ đề theo hướng dẫn của văn bản số 2967/GDĐT-TrH về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học từ năm học 2016-2017.

- Đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội và tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hóa giao thông; Văn hóa gia đình ...

- Tăng cường thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phù hợp với tình hình chống dịch theo các hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế.

3. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

- Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần linh hoạt vận dụng các hình thức phù hợp với các hoạt động giáo dục bộ môn.

- Hoạt động ngoại khóa: nhằm củng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh, nhà trường xây dựng trong chương trình nhà trường. Hoạt động này không kiểm tra đánh giá học sinh.

- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường: Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài kiểm tra đánh giá học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học. Rà soát, chấn chỉnh các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Đảm bảo nội dung học tập trải nghiệm: phải phù hợp với môn học, nhóm môn học theo khối lớp, phù hợp chuẩn kỹ năng kiến thức theo chương trình giáo dục hiện hành hoặc chương trình GDPT 2018.

Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo nội dung triển khai phù hợp với lượng kiến thức, thời gian, không gian phù hợp tổ chức hoạt động học.

Nội dung xây dựng trên từng khối lớp cụ thể. Tránh các nội dung không xác định được vị trí kiến thức trong chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng hiện hành, tổ chức một chuyên đề, xây dựng một bài thu hoạch, 01 bài kiểm tra, đánh giá cho nhiều khối lớp.

+ Hình thức tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm: Nhà trường và đơn vị phối hợp (xem phụ lục đính kèm) xây dựng các hoạt động cho học sinh theo định hướng hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Ban tổ chức nên bố trí các nhiệm vụ học tập và qua quá trình tiếp xúc thực tế để hình thành kiến thức cần học.

+ Đảm bảo đủ giáo viên, giảng viên chuyên môn để tổ chức hoạt động dạy và học cho học sinh.

+ Đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các hoạt động học tập trải nghiệm. Các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học. Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác.

+ Đảm bảo đổi mới kiểm tra đánh giá theo quá trình:

• Đánh giá bài thu hoạch ghi chép quá trình học của học sinh qua các giai đoạn: Nhận nhiệm vụ học tập - thực hiện nhiệm vụ học tập - hoàn thành nhiệm vụ học tập.

• Đánh giá qua bài kiểm tra sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập tại vị trí tổ chức tiết học ngoài nhà trường, hoạt động học tập trải nghiệm.

• Đánh giá qua tinh thần và thái độ học tập của học sinh khi tham gia.

• Việc sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá thành cột điểm của môn học giáo viên cần lưu ý phải đảm bảo lượng kiến thức, thời lượng trong kế hoạch giảng dạy và theo Thông tư 26/BGDĐT-GDTrH cho khối 8,9,11,12 và theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho khối 6,7,10.

+ Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm- tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia được học tập tại trường hoặc tại nhà.

+ Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm được xây dựng trong kế hoạch giáo dục nhà trường đầu năm học và báo cáo gửi về địa chỉ email: trtphong.sgddt@tphcm.gov.vn.

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,547

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn