Hạn mức tín dụng là gì? Quy định về mua bán hạn mức tín dụng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
08/09/2022 11:01 AM

Hạn mức tín dụng là gì? Và việc mua bán hạn mức tín dụng giữa các tổ chức tín dụng được quy định thế nào? - Minh Khang (Hà Nội)

Hạn mức tín dụng là gì? Quy định về mua bán hạn mức tín dụng

Hạn mức tín dụng là gì? Quy định về mua bán hạn mức tín dụng

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Hạn mức tín dụng là gì?

Theo Điều 1 Chương 1 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 43/QĐ-NH14 thì hạn mức tín dụng là một công cụ để thực thi chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, nhằm hạn chế mức dư nợ tín dụng tối đa đến với nền kinh tế của tổ chức tín dụng.

2. Quy định chung về hạn mức tín dụng

Hạn mức tín dụng được quy định tại Điều 2, Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 43/QĐ-NH14 như sau:

- Hàng quý, NHNN giao hạn mức tín dụng cho từng tổ chức tín dụng và quản lý kiểm soát quá trình thực hiện hạn mức tín dụng đối với tất cả các tổ chức tín dụng được giao.

- Hạn mức tín dụng được giao căn cứ tổng hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, được Thống đốc phê duyệt cho các tổ chức tín dụng theo các chỉ tiêu:

+ Hạn mức tín dụng của NHNN đối với các tổ chức tín dụng thông qua hình thức tái cấp vốn.

+ Hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế.

Chỉ tiêu hạn mức tín dụng đối với nền kinh tế giao cho tổ chức tín dụng là chỉ tiêu khống chế tối đa, tổ chức tín dụng không được phép vi phạm trong suốt quá trình thực hiện.

- Các tổ chức tín dụng được phép mua, bán lẫn nhau về hạn mức tín dụng đối với nền kinh tế trong phạm vi chỉ tiêu được NHNN giao.

- Hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế được quản lý chặt chẽ; nếu tổ chức tín dụng vi phạm, NHNN sẽ tiến hành phạt trên số tiền cho vay vượt hạn mức được giao, số tiền phạt tính theo công thức:

F = (C - C*) (r + 0,3)t

F: Số tiền phạt do vượt hạn mức tín dụng

C*: Dư nợ tính theo hạn mức tín dụng được giao

C: Dư nợ thực tế của tổ chức tín dụng trong ngày

(r + 0,3): Lãi suất phạt:

Trong đó:

- r: là lãi suất tối đã cho vay khách hàng của tổ chức tín dụng (%/tháng)

- 0.3: Mức lãi suất phạt phụ thêm

- t: Thời gian vượt hạn mức (tính theo tháng)

3. Quy định về mua bán hạn mức tín dụng 

Theo Chương 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 43/QĐ-NH14 quy định về mua bán hạn mức tín dụng giữa các tổ chức tín dụng như sau:

- Các tổ chức tín dụng có thể bán cho các tổ chức tín dụng khác có nhu cầu, toàn bộ hay một phần hạn mức tín dụng của mình không dùng đến.

- Một tổ chức tín dụng có thể bán hạn mức tín dụng, không dùng đến của mình, một hoặc nhiều lần cho một hoặc nhiều tổ chức tín dụng khác nhau.

- Một tổ chức tín dụng có thể mua hạn mức tín dụng một hoặc nhiều lần của một hoặc nhiều tổ chức tín dụng khác nhau.

- Giá trị tối thiểu của một lần mua, bán hạn mức tín dụng là 01 tỷ đồng.

- Việc mua, bán hạn mức tín dụng được thực hiện hàng tháng trên cơ sở cung - cầu của các tổ chức tín dụng và được thực hiện theo một trong hai phương thức:

+ Mua, bán hạn mức tín dụng có thời hạn, thời gian tối thiểu một tháng và được tính tròn theo tháng.

+ Mua, bán hẳn, theo toàn bộ thời hạn của hạn mức tín dụng

- Một tổ chức tín dụng đã bán hạn mức tín dụng chỉ được phép mua hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng khác sau khi việc bán hạn mức tín dụng đã kết thúc.

- Khi đến hạn của một khoản hạn mức tín dụng bán theo thời hạn, người mua phải trả lại hạn mức tín dụng cho người bán.

- Giá mua, bán hạn mức tín dụng do các bên ký hợp đồng tự thoả thuận và quy định .

- Những khoản mua, bán hạn mức tín dụng được người mua và người bán thông báo đồng thời trong ngày cho NHNN Trung ương qua Vụ tín dụng và chỉ có hiệu lực thi hành sau khi đã được NHNN chấp thuận bằng văn bản. Trong thông báo này cần nêu:

+ Hạn mức tín dụng NHNN đã giao cho từng tổ chức tín dụng;

+ Hạn mức tín dụng mua, bán giữa các tổ chức tín dụng;

+ Phí mua bán hạn mức tín dụng;

+ Thời hạn mua bán hạn mức tín dụng.

- NHNN có thể là người trung gian giữa bên bán và bên mua hạn mức tín dụng trong trường hợp hai bên không giao dịch trực tiếp được với nhau (Thông qua thị trường nội tệ Liên Ngân hàng).

- NHNN đảm bảo hoàn toàn bí mật các giao dịch mua bán hạn mức tín dụng giữa các tổ chức tín dụng nếu các bên mua, bán yêu cầu (tên các bên giao dịch, số lượng mua, bán...).

- NHNN sẽ thông báo kịp thời cho các tổ chức tín dụng các yêu cầu và điều kiện mới nhất trong giao dịch hạn mức tín dụng trên thị trường.

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 21,395

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn