Chi lương linh hoạt là gì? Hình thức trả lương theo luật lao động 2022

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
29/07/2022 09:15 AM

Hiện nay, mô hình chi lương linh hoạt đang được nghiên cứu và đưa vào áp dụng tại nhiều doanh nghiệp. Vậy chi lương linh hoạt là gì? Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động hiện nay được quy định thế nào?

Chi lương linh hoạt là gì? Hình thức trả lương theo luật lao động 2022

Chi lương linh hoạt là gì? Hình thức trả lương theo luật lao động 2022

1. Chi lương linh hoạt là gì?

Chi lương linh hoạt là một mô hình mà ở đó việc chi lương được thực hiện thường xuyên hơn, thay vì một ngày cố định mỗi tháng, tiền lương đến tay người lao động nhanh hơn, kịp thời hơn.

Như vậy, mô hình chi lương linh hoạt cho phép người lao động nhận sớm tiền lương ngay khi cần thông qua một ứng dụng điện thoại, góp phần giải quyết nạn tín dụng đen.

Mô hình chi lương linh hoạt này được đánh giá là phù hợp với các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động thu nhập thấp và lao động theo giờ.

Vừa qua, tại Kế hoạch 231/KH-TLĐ thực hiện Chương trình 1111/CTPH-BLĐTBXH-TLĐLĐVN-BHXHVN-LĐTMCNVN-HHDNNVVN hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội năm 2022 do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành, cũng có đề cập nội dung:

Nghiên cứu mô hình “chi lương linh hoạt”, phối hợp đề xuất Ủy ban Quan hệ Lao động khuyến nghị, báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương trước khi triển khai thực hiện mô hình này.

Đồng thời, giao Ban Đối ngoại nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về mô hình “chi lương linh hoạt”; phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn tham mưu đề xuất Ủy ban Quan hệ Lao động khuyến nghị, báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương trước khi triển khai thực hiện mô hình này.

2. Hình thức, kỳ trả lương cho người lao động

Hiện nay, hình thức trả lương cho người lao động được quy định tại Bộ luật Lao động 2019 như sau:

- Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.

- Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Kỳ hạn trả lương

Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì:

Người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, thay vì trả lương cố định vào một ngày mỗi tháng thì với mô hình chi lương linh hoạt sẽ giúp dòng tiền đến với người lao động nhanh hơn, góp phần chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của người lao động.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,831

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn