Bỏ sinh hoạt Đảng bị xử lý thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
09/06/2022 11:47 AM

Sinh hoạt Đảng là một nghĩa vụ bắt buộc của đảng viên. Nhưng trong một số trường hợp vì lý do chủ quan hoặc khách quan mà đảng viên bỏ sinh hoạt đảng thì bị xử lý thế nào?

Bỏ sinh hoạt Đảng bị xử lý thế nào?

Bỏ sinh hoạt Đảng bị xử lý thế nào? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại mục 8.1 Quy định 24/QĐ-TW, thì chi bộ xem xét, đề nghị cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên đối với các trường hợp đảng viên bỏ sinh hoạt đảng ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, tại mục 3.5.2 Quy định 24/QĐ-TW quy định: Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do tự bỏ sinh hoạt đảng.

Như vậy, nếu đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét, đề nghị xóa tên đảng viên và sẽ không được xem xét, kết nạp Đảng lại.

Lưu ý một số trường hợp được miễn sinh hoạt Đảng:

- Đảng viên tuổi cao, sức khoẻ yếu không thể tham gia sinh hoạt đảng được, tự làm đơn hoặc trực tiếp báo cáo với chi bộ xin giảm, miễn công tác và sinh hoạt đảng, chi bộ xem xét, quyết định. Chi uỷ hoặc bí thư chi bộ báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp biết.

- Đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng có quyền hạn và trách nhiệm sau:

+ Được dự đại hội đảng viên; được cung cấp thông tin theo quy định tại Mục 2.1 Quy định 24/QĐ-TW nếu đảng viên đó yêu cầu.

+ Được xét tặng Huy hiệu Đảng khi có đủ tiêu chuẩn.

+ Được miễn đánh giá chất lượng đảng viên trong thời gian được miễn công tác và sinh hoạt đảng.

+ Bản thân phải gương mẫu và vận động gia đình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, nếu vi phạm kỷ luật đảng thì xử lý kỷ luật như đối với đảng viên đang sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng.

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 21,018

Bài viết về

lĩnh vực Đảng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn