Va chạm trong bóng đá vô ý làm chết người bị xử lý như thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
18/04/2022 14:08 PM

Bóng đá là môn thể thao vua được rất nhiều người trên thế giới yêu thích. Tuy nhiên, bóng đá luôn có tính đối kháng cao nên chỉ cần một tình huống va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến những chấn thương nguy hiểm. Vậy, nếu chẳng may xảy ra tình huống va chạm vô ý làm chết người trong bóng đá thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Va chạm trong bóng đá vô ý làm chết người bị xử lý như thế nào?

Va chạm trong bóng đá vô ý làm chết người bị xử lý như thế nào? (Ảnh minh họa)

1. Có thể bị truy cứu TNHS về tội vô ý làm chết người?

Tùy theo từng trường hợp mà hành vi va chạm vô ý làm chết người trong bóng đá nói riêng và trong thể thao nói chung sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xác định được lỗi trong tình huống va chạm hoàn toàn thuộc về người bị hại thì trách nhiệm hình sự có thể không đặt ra trong trường hợp này.

Trường hợp nếu xác định được nguyên nhân dẫn đến chết người là do lỗi vô ý của cầu thủ trên sân thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người với khung hình phạt cao nhất lên đến 10 năm tù.

Cụ thể, tại Điều 128 Bộ luật hình sự 2015 quy định Tội vô ý làm chết người như sau:

- Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Việc xác định hành vi va chạm trong bóng đá có phạm tội vô ý làm chết người hay không còn phụ thuộc vào các chứng cứ chứng minh và kết luận của cơ quan điều tra.

2. Mức xử phạt hành chính

Mặc dù hậu quả làm chết người do va chạm trong bóng đá là có thể xảy ra nhưng rất hiếm. Trong khi đó, những trường hợp va chạm dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng lại phổ biến hơn. Với những tình huống này thì người gây ra chấn thương có thể bị xử phạt hành chính theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 46/2019/NĐ-CP.

Trong đó, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng.

Văn Thông

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,090

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn