Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người vừa hết thời hạn nghỉ thai sản?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
24/09/2021 11:00 AM

“Công ty tôi có ký HĐLĐ với 1 lao động nữ và người này đang nghỉ thai sản. Tuy nhiên, đến ngày 28/9/2021 lao động này sẽ hết thời hạn thai sản. Công ty tôi muốn đến ngày 28/9/2021 thì đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người này luôn được không?” – Câu hỏi của bạn Trúc (TP HCM)

Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người vừa hết thời hạn nghỉ thai sản? (ảnh minh họa)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2019 thì:

“Điều 37. Trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.

2. Người lao động đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý.

3. Người lao động nữ mang thai; người lao động đang nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định

Điều 137. Bảo vệ thai sản

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi,

trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.”

Như vậy, người sử dụng lao động sẽ không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trong trường hợp của bạn, lao động nữ đến ngày 28/9/2021 sẽ hết thời hạn thai sản. Tuy nhiên, lao động nữ này vẫn thuộc trường hợp nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nên công ty bạn không được đơn phương chấm dứt HĐLĐ vào ngày 28/9/2021.

Xem thêm: Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi: 08 quyền lợi cần biết

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,697

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn