Hà Nội giải đáp thắc mắc về tiền hỗ trợ Covid-19 với lao động tự do

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
27/08/2021 15:10 PM

Ngày 26-8, Sở LĐTB&XH Hà Nội có Công văn 4899/SLĐTBXH-VLATLĐ hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đối với lao động tự làm và làm việc tại hộ kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh

Đối với người lao động tự làm và làm việc tại các hộ kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đề nghị các đơn vị xét duyệt cho họ nếu đây là công việc đem lại nguồn thu nhập chính, mà bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, các đối tượng này phải đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định 3642/QĐ-UBND.

Cụ thể, Điều 5 Quyết định 3642 quy định như sau:

Điều 5. Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do)

1. Đối tượng và điều kiện hỗ trợ

a) Đối tượng: hỗ trợ người lao động (theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Luật Việc làm) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố([1]); người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vục bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

b) Điều kiện hỗ trợ:

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Cư trú hợp pháp

- Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

Nhóm lao động làm việc không có HĐLĐ, không tham gia BHXH; người lao động làm việc có ký kết HĐLĐ, nhưng không tham gia BHXH trong các hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND thành phố để trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ với đối tượng này để thống nhất áp dụng trên toàn quốc.

Đối với các trường hợp là người lao động ngoại tỉnh, lao động tự do nhưng chưa đủ thời gian cư trú hợp pháp thì vẫn được xem xét hỗ trợ nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định 3642/QĐ-UBND.

Ví dụ:

Người lao động tự do ngoại tỉnh đến cư trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào ngày 22/7/2021 và đến ngày 24/7/2021 thì toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nghĩa là người lao động mới cư trú được 02 ngày ở quận Hoàn Kiếm trước thời điểm giãn cách. Nhưng tính đến nay, người lao động đã cư trú được hơn 01 tháng mà không thể đi đâu, nếu họ đáp ứng đúng các quy định tại tại Điều 5 của Quyết định 3642/QĐ-UBND thì vẫn thuộc diện được xem xét hỗ trợ.

Các đối tượng là lái xe công nghệ như Grap, Uber, ....không có hợp đồng lao động với công ty; các đối tượng shipper tự do, shipper công nghệ như Now, ahamove không có hợp đồng lao động với công ty được xem xét hỗ trợ nếu đáp ứng đúng quy định Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND.

 

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,678

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn