Lý do không nên lo lắng về việc thu hồi sổ hổ khẩu, sổ tạm trú

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
11/06/2021 09:10 AM

Sắp tới, khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thì sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi người dân đăng ký thủ tục cư trú dẫn đến thay đổi thông tin. Tuy nhiên, người dân không nên lo lắng

Lý do không nên lo lắng về việc thu hồi sổ hổ khẩu, sổ tạm trú

1. Không phải tất cả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đều sẽ bị thu hồi

Theo quy định tại Thông tư 55/2021/TT-BCA thì việc thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong 07 trường hợp sau:

(1) Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú

(2) Thực hiện điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú

(3) Thực hiện tách hộ

(4) Thực hiện xóa đăng ký thường trú

(5) Thực hiện đăng ký tạm trú

(6) Thực hiện gia hạn tạm trú

(7) Thực hiện xóa đăng ký tạm trú.

Tuy nhiên, khi thực hiện 7 thủ tục trên mà dẫn đến việc thay đổi thông tin trong sổ thì mới thực hiện thu hồi sổ. Còn nếu không thì sổ vẫn được sử dụng bình thường.

Như vậy, người dân đừng lo lắng vì không phải tất cả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đều bị thu hồi.

2. Nếu thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú những thủ tục khác vẫn được thực hiện

Đây là vấn đề nhiều bạn thắc mắc vì nhiều thủ tục cần phải có sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, như nhập học , làm CCCD, đăng ký xe… nếu không có thì phải làm sao?

Thu hồi sổ hộ khẩu đồng nghĩa với việc toàn bộ thông tin của công dân trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thu hồi đã được cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Mục đích của việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú  là để xác nhận các thông tin nhân thân của cá nhân. Khi cơ sở dữ liệu đi vào hoạt động, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện những thủ tục liên quan đến sổ dựa vào việc trích xuất dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư.

3. Từ ngày 01/7/2021, bị thu hồi sổ có thể xin giấy xác nhận thông tin cư trú ở bất cứ đâu

Từ ngày 01/7/2021, người dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Ví dụ: Người dân sinh sống ở Nha Trang có thể đến cơ quan đăng ký cư trú ở TP HCM để xác nhận thông tin về cư trú. Việc này giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính mà cần đến việc xác nhận thông tin cư trú một cách dễ dàng hơn.

Như vậy, người dân có thể xin giấy xác nhận thông tin cư trú ở bất cứ tỉnh, thành phố nào vì hệ thống dữ liệu quốc gia đã hình thành. Người dân dùng giấy này để thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,007

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn