Nếu nhận BHXH 1 lần, sau này có thể tham gia BHXH tiếp không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
28/05/2021 08:16 AM

“Vì dịch Covid-19, tôi thất nghiệp và dừng đóng BHXH hơn 1 năm. Vậy nếu tôi rút BHXH 1 lần thì sau này tôi có thể tham gia tiếp không?”- Đây là câu hỏi của bạn Huy đến từ HCM.

Nếu nhận BHXH 1 lần, sau này có thể tham gia BHXH tiếp không? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;”

Như vậy, NLĐ làm việc theo những dạng hợp đồng trên thì thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH. Dù trước đây NLĐ đã nhận BHXH 1 lần vì bất kì lí do nào và bị cơ quan BHXH thu lại sổ. Sau đó NLĐ làm việc và giao kết hợp đồng lao động thì vẫn phải tham gia BHXH. Nên bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia BHXH nếu trong thời gian tới bạn làm việc và giao kết hợp đồng nhé.

Ngoài ra, nếu bạn không giao kết hợp đồng với bất kì nơi nào bạn vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyên với mức đóng và phương thức đóng do chính mình lựa chọn.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,258

Bài viết về

Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn