NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ thì tiền lương được tính thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
28/09/2020 07:35 AM

Do nhu cầu sản xuất, công ty của bà Mai Thy (TP.HCM) có chuyển một số lao động làm việc ở những bộ phận khác nhau. Trường hợp này, tiền lương của NLĐ được tính ra sao khi làm công việc khác so với công việc trong HĐLĐ.

Quy định về chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ

Quy định về chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tại Điều 31 Bộ luật Lao động 2012, quy định về chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ như sau:

- Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của NLĐ.

- Khi tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ, người sử dụng lao động phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của NLĐ.

- NLĐ làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Bộ luật Lao động được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

(Xem chi tiết mức lương tối thiểu vùng 2020 TẠI ĐÂY).

Như vậy, NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,552

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn