Có được nuôi chó, mèo trong nhà chung cư?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
26/09/2020 09:06 AM

Pháp luật hiện hành không có quy định rõ cấm nuôi thú cưng trong nhà chung cư. Tuy nhiên, cá nhân, hộ gia đình khi có nhu cầu nuôi thú cưng trong nhà chung cư cần lưu ý các quy định sau đây.

Nuôi chó mèo chung cư

Nuôi chó, mèo tại khu chung cư (Ảnh minh hoạ).

Khoản 3 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP có quy định về một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư: chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Theo mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 có quy định cấm chăn, thả gia súc, gia cầm như trên và nghiêm cấm các hành vi khác gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Tại các khoản 6, 7, 8 Điều 2 Luật Chăn nuôi 2018:

- Gia súc là các loài động vật có vú, có 04 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi.

- Gia cầm là các loài động vật có 02 chân, có lông vũ, thuộc nhóm động vật có cánh được con người thuần hóa và chăn nuôi.

- Động vật khác trong chăn nuôi là động vật ngoài gia súc, gia cầm và ngoài Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, động vật rừng thông thường, động vật thủy sản, danh mục động vật rừng hoang dã thuộc Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Như vậy, nếu thú cưng được nuôi là gia súc, gia cầm thì cá nhân, hộ gia đình không được chăn, thả trong khu vực nhà chung cư. Trường hợp thú cưng là các loài động vật ngoài gia súc, gia cầm, ngoài Danh mục động vật nêu trên và không nằm trong các hành vi gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định thì việc nuôi thú cưng như chó, mèo không nằm trong điều cấm của pháp luật về nhà chung cư.

Tuy nhiên, cá nhân, hộ gia đình cần lưu ý việc nuôi thú cưng phải tuân theo quy định của các nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các khu nhà chung cư khác nhau.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 27,340

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn