Ai cũng có quyền đổi tên của mình nếu nó quá dài, gây rắc rối cho bản thân

31/10/2019 09:34 AM

Cái tên của mỗi người được bố mẹ, ông bà… (người lớn) đặt cho với một ý nghĩa nhất định với mong ước đứa bé sau này sống tốt, trở thành công dân tốt cho xã hội.

Tuy nhiên, khi lớn lên một số người lại thấy cái tên của mình gây hiểu lầm, phiền phức, bất lợi cho bản thân và có mong muốn được đổi tên.

Đơn cử, có những cái tên rất dài như Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm N***, Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nh***, Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh P***, Nguyễn Đỗ Đức Tài Nhân Phong Tr***… và mới đây là xuất hiện trường hợp của chị Nguyễn Thị Kim Hoàng Linh Phương (Nhơn Trạch, Đồng Nai) với cái tên dài gây ra bao rắc rối cho chị.

Với cái tên dài chị Linh Phương không làm được thẻ ATM, rắc rối khi làm các thủ tục hành chính liên quan… Bất ngờ thay, khi chị Linh Phương yêu cầu UBND huyện Nhơn Trạch đổi tên thì bị từ chối giải quyết.

Linh Phương

Chị Linh Phương và văn bản về việc từ chối hồ sơ xin thay đổi tên của UBND huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 28 Bộ luật dân sự 2015, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

Đối chiếu với trường hợp nêu trên, vì cái tên quá dài đã gây rắc rối cho chị Linh Phương khi làm thẻ ATM, các thủ tục hành chính liên quan, rõ ràng đã ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của chị và chị hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh tên cho chị. Trường hợp UBND huyện Nhơn Trạch từ chối giải quyết là không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của công dân.

“Qua sự việc này, rất mong mọi người trước khi đặt tên cho con, cháu mình hãy suy nghĩ cẩn trọng, chọn những cái tên ngắn, không gây bất lợi về sau cho trẻ nhằm tránh được rắc rối cho con, cháu mình. Đồng thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên toàn quốc cần linh động điều chỉnh tên cho những người đang gặp vướng mắc, như trường hợp của chị Linh Phương để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ" - Đây là ý kiến của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,625

Bài viết về

Bùi Tường Vũ là ai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn