Vừa sinh xong, NLĐ có thể nộp hồ sơ để nhận ngay tiền thai sản

19/06/2019 14:30 PM

Thực tế, nhiều lao động nữ chưa nắm bắt kỹ quy định của pháp luật về chế độ thai sản nên nhầm hiểu rằng khi trở lại làm việc mới được làm thủ tục để hưởng chế độ thai sản.

Chế độ thai sản

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định “Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.

Như vậy, vừa sinh xong nếu người lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì có thể nộp ngay cho người sử dụng lao động (không cần phải đợi đến khi đi làm lại), sau khi nhận hồ sơ từ người lao động thì người sử dụng lao động nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành chi trả chế độ thai sản cho người lao động.

Quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015 là khống chế thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ chứ không khống chế thời hạn đầu tiên.

Lời khuyên: Sau khi sinh thì người lao động cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp cho người sử dụng lao động để nhanh chóng hưởng chế độ thai sản nhằm có tiền chi phí trong thời gian nghỉ thai sản.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,013

Bài viết về

Thông tin mới liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn