07 tội dễ phạm phải khi 'lửa ghen' làm mờ lý trí

05/09/2017 07:58 AM

Nhiều bà vợ cho rằng có quyền đánh, lăng mạ tình địch nhưng ranh giới chuyển sang hành vi phạm tội rất mong manh.

Một tối cuối năm, khi cả nhà chuẩn bị quay quần bên bữa cơm tất niên, chị Hương thấy chồng mải nhắn tin điện thoại, tâm trạng bất an. Đợi lúc cả nhà ngồi vào mâm, chị quay lên phòng ngủ, lén mở điện thoại của chồng ra đọc tin nhắn. Chị choáng váng bởi những dòng chữ nồng nàn giữa chồng với người phụ nữ khác. Khuya giao thừa, chị mang bằng chứng ra vặn và anh thừa nhận đã ‘say nắng’. Thậm chí, chồng chị còn thông báo người tình đang mang bầu.

Chị cật vấn cuộc sống gia đình yên ấm, bao người ghen tị mà bỗng dưng lại như vậy. Chị không chấp nhận cuộc hôn thất bại, nén nước mắt nói sẽ tha thứ song phải chia tay cô bồ, anh im lặng.

Chị Hương nỗi lòng với em gái. Sau Tết, hai chị em bàn cách thuê người tìm ra địa chỉ của tình địch, thuê tiếp người nhắn tới đe doạ tránh xa chồng mình. Song mọi việc mất kiểm soát khi người được thuê đẩy cô gái ngã khiến xảy thai. Chị "ngã ngửa" khi nhận được giấy triệu tập của công an thông báo đang điều tra vụ việc.

Theo luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP HCM, hành vi đánh ghen và tìm cách trả đũa người tình như chị Hương không hiếm gặp. Tuy nhiên, nhiều bà vợ đã không lường trước được hậu quả.

Bảy tội dễ phạm nếu đánh ghen

Theo luật sư Đức, khi phát hiện bị phản bội, đa số các bà vợ cho rằng kẻ thứ ba phá bĩnh hạnh phúc gia đình người khác, cần phải dạy một bài học đích đáng "cho biết thế nào là lễ độ". Trong lúc lửa ghen mờ lý trí, người vợ không kiểm soát được hành vi rất dễ chuyển từ vai trò người bị lừa dối đáng thương sang tội phạm.

Hành vi ban đầu có khi ý định chỉ là để thỏa cơn giận dữ nhưng khi nhập cuộc thì lửa giận phừng phừng bốc lên. Có bà vợ tính tình nền nã nhưng lúc đánh ghen thì như thành người khác với những hành động không thể ngờ tới như xé quần áo, cạo đầu, tạt axít, đâm chém … hay giằng co để lấy đi tài sản mà nghĩ rằng chồng đã mua tặng.

Những hành vi này theo quy định tại Bộ Luật Hình sự 15/1999 có dấu hiệu phạm những tội sau:

- Tội Làm nhục người khác: khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến năm năm tù.

- Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác: khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

- Tội Đe dọa giết người: khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến bảy năm tù.

- Tội Giết người: khung hình phạt từ 12 năm đến tù chung thân hoặc tử hình.

- Tội Cưỡng đoạt tài sản: khung hình phạt từ một năm đến 20 năm tù.

- Tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản: khung hình phạt từ sáu tháng đến 20nnăm tù hoặc tù chung thân.

- Tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản: khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi đánh ghen mà người thực hiện có thể phạm một tội hay nhiều tội.

Cư xử thế nào khi bạn đời ngoại tình?

Luật sư Vũ Quang Đức chia sẻ từng tham gia bảo vệ cho các bị cáo là những người đánh ghen trong vụ án Cố ý gây thương tích và Làm nhục người khác với hành vi lột quần áo, cắt tóc, dùng kéo đâm... Bị cáo gồm người vợ bị phản bội cùng con gái và chị, em ruột. Sau bản án tù treo dành cho những người có hành vi phạm tội thì hạnh phúc gia đình không thể hàn gắn. Người chồng đâm đơn ly hôn và chuyển tới sống với nhân tình.

Luật sư khuyên khi phát hiện chồng ngoại tình, muốn "thế mạnh thuộc về mình" khi ly hôn, người vợ cần thu thập chứng cứ (có thể yêu cầu thừa phát lại lập Vi bằng, yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm…). Khi đủ chứng cứ, người bị phụ bạc có thể nhờ pháp luật giải quyết, tuyệt đối tránh giải pháp bạo lực.

“Nếu không muốn tan nát gia đình, người vợ phải bình tâm suy nghĩ nguyên nhân, tìm cách phản ứng có tình có lý”, luật sư Đức khuyên.

Bảo Hà

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,522

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn