Hàng hóa thông dụng không bắt buộc cung cấp C/O, C/Q

23/06/2017 08:41 AM

Hiện nay, đối với các hàng hóa thông dụng như văn phòng phẩm hoặc máy văn phòng không bắt buộc người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q cho người nhập khẩu. Việc nhập khẩu yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q là thỏa thuận giữa các thương nhân trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Theo phản ánh của bà Thu Hà (TPHCM), khi mua hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài, theo quy định thì người mua sẽ yêu cầu người bán cung cấp CO/CQ của hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đối với các hàng hóa thông dụng trên thị trường như máy tính xách tay, máy in, mực in, văn phòng phẩm,… khi mua rất khó yêu cầu người bán cung cấp CO/CQ (hầu như đều không được cung cấp).

Do vậy, sẽ rất khó khăn khi tiến hành mua sắm vì hầu như hàng hóa trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan,..). Bà Hà muốn hỏi có quy định nào khác cho các trường hợp này không?

Về vấn đề này, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Hiện nay, các quy định hiện hành đối với các hàng hóa thông dụng như văn phòng phẩm hoặc máy văn phòng không bắt buộc người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q cho người nhập khẩu. Việc nhập khẩu yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q là thỏa thuận giữa các thương nhân trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Trường hợp hàng hóa thuộc đối tượng hưởng ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, người nhập khẩu có thể yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O ưu đãi theo quy định của từng FTA.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,613

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn