Formosa đã chuyển hết tiền bồi thường, khi nào ngư dân được nhận?

01/09/2016 08:12 AM

Các Bộ, ngành, địa phương đang thực hiện quyết liệt nhưng vì có rất nhiều thủ tục liên quan nên chưa tính toán được thiệt hại để lên phương án bồi thường cho ngư dân.

Các Bộ, ngành, địa phương đang tính toán để lên phương án bồi thường cho ngư dân các tỉnh phải chịu thiệt hại do Formosa gây ra

Đó là thông tin được ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016, diễn ra chiều 31/8.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc đến nay, Formosa đã chuyển đủ 500 triệu USD tiền bồi thường cho sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, vậy khi nào ngư dân mới được tiếp cận tiền bồi thường này? Khi mà công tác xác định thiệt hại và lên kế hoạch bồi thường tại các tỉnh liên quan vẫn chưa xong, còn vướng mắc, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tích cực cùng các Bộ, ngành địa phương hướng dẫn 4 địa phương ven biển miền Trung kê khai thiệt hại cũng như tính toán thiệt hại để bồi thường.

Ngày 12/8, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có công văn tiếp thu ý kiến của các Bộ, địa phương. Đồng thời, cử đoàn công tác xuống từng địa phương hướng dẫn các tổ chức, cá nhân ở cơ sở công khai, minh bạch việc kê khai thiệt hại.

Ngày 27/8, Bộ này cũng đã tổ chức một buổi lắng nghe ý kiến các địa phương về việc tính toán bồi thường thiệt hại cho ngư dân. Nhưng việc triển khai các bước, hướng dẫn người dân, đặc biệt có nhiều biểu mẫu kê khai nên mất nhiều thời gian. "Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo các tỉnh, đến 10/9 phải hoàn thành xong các công việc này. Nhưng các ý kiến đều cho rằng với thời gian đó sẽ không kịp vì còn quá nhiều việc phải làm, vì vậy các tỉnh xin kéo dài 5 ngày nữa để có khả năng báo cáo. Phó Thủ tướng cũng đã đồng ý với đề xuất này" - Thứ trưởng Vũ Văn Tám thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện còn rất nhiều việc liên quan đến tính toán định mức đơn giá bồi thường của từng địa phương để chuyển lên Bộ tài chính. Sau đó, Bộ tài chính cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tham mưu Chính phủ áp một mức giá cố định cho cả 4 tỉnh.

"Các Bộ, ngành, địa phương đang thực hiện rất quyết liệt nhưng do còn rất nhiều thủ tục nên chưa thể hoàn thành. Chúng tôi cho rằng, vấn đề không phải nhanh hay chậm, mà vấn đề là làm sao các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại được bồi thường, hỗ trợ đầy đủ, đảm bảo công khai minh bạch" - Thứ trưởng Vũ Văn Tám thông tin.

Liên quan đến vấn đề còn gần 4.000 tấn hải sản tồn trong các kho đông lạnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế đang phối hợp chặt với Bộ Nông nghiệp để ban hành hướng dẫn cho 4 tỉnh miền Trung với nguyên tắc đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu. Bộ Y tế yêu cầu phân lô tất cả các kho lạnh và lấy mẫu cá ở các kho này, để đưa về phòng thí nghiệm được xác nhận. Chỉ những lô cá đạt tiêu chuẩn, an toàn mới được lưu hành, còn nếu không sẽ buộc phải tiêu huỷ và thực hiện bồi thường theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng giải thích, việc này không đơn giản và sẽ tốn không ít thời gian.

Hoài Vũ

Theo Báo giao thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,516

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn