HS-SV có được mua BHYT theo hộ gia đình?

08/09/2015 11:56 AM

Theo quy định, năm nay học sinh, sinh viên (HS-SV) phải đóng BHYT theo mức 4,5% trên mức lương cơ bản, tức bằng mức đóng của hộ gia đình tham gia BHYT.

Vì vậy, nhiều phụ huynh ở TP.HCM đã xin không mua BHYT tại trường cho con mà về địa phương mua để hưởng mức giảm cao hơn mức ngân sách hỗ trợ. Về việc này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết cơ quan này đang chờ BHXH Việt Nam hướng dẫn.

. Thưa bà, HS-SV được mua BHYT theo hộ gia đình không?

+  Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM: Quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện BHYT thì HS-SV thuộc nhóm đối tượng bốn, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%. Thông tư 41 cũng nói BHYT hộ gia đình thuộc nhóm năm, gồm những người có tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, trừ những người đã tham gia ở các nhóm đối tượng khác (tức trừ các đối tượng từ nhóm 1 đến nhóm 4). Như vậy, HS-SV không thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình mà phải mua tại nhà trường để được ngân sách hỗ trợ 30%.

Khi hướng dẫn, chúng tôi vẫn hướng dẫn theo đúng tinh thần của Luật BHYT. Hiện nay chưa có một chế tài nào, mặc dù triển khai, vận động, tuyên truyền nhưng phụ huynh vẫn cố tình không tham gia ở nhà trường mà chạy về các địa phương.

. Tuy nhiên, trong hồ sơ tham gia BHYT hộ gia đình có mẫu liệt kê những người trong hộ, nếu khai cháu là HS-SV thì giải quyết làm sao?

+ Do năm nay HS-SV đóng bằng mức hộ gia đình (4,5% trên mức lương cơ bản) nên mới rộ lên chuyện này (các năm trước, HS-SV chỉ đóng 3%, còn lại ngân sách hỗ trợ). Phụ huynh nghĩ là nếu không tham gia ở trường thì tham gia theo hộ và còn được giảm phí là chưa đúng theo hướng dẫn của Luật BHYT.

Đây là cái vướng mà 10 ngày qua đã rộ lên việc này. Chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến BHXH VN tháo gỡ. Theo đó, đề nghị BHXH VN cho biết là có cho HS-SV tham gia hộ gia đình không? Nếu cho tham gia thì có giảm phí không? Nếu BHXH Việt Nam nói không được thì HS-SV phải quay về trường tham gia hoặc tham gia hộ gia đình thì phải đóng phí.

Xin cám ơn bà.

Duy Tính

Theo Báo Pháp Luật

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,495

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn