Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng nhà cao tầng có vốn đầu tư nước ngoài

03/09/2022 10:21 AM

Tôi cần được tư vấn thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ liên quan đến thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng có vốn đầu tư nước ngoài. – Hải Nam (Hà Nội)

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng nhà cao tầng có vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng nhà cao tầng có vốn đầu tư nước ngoài (Hình từ internet)

Nhằm giúp Quý khách hàng có nhu cầu thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ liên quan đến thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng hiểu rõ quy trình pháp lý, hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục, Luật sư Nguyễn Trinh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH IPIC tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Hình thức đầu tư kinh doanh dịch vụ liên quan đến thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng tại Việt Nam

Dịch vụ liên quan đến thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng được phân ra làm hai mã CPC như sau:

- Thi công xây dựng nhà cao tầng (CPC 512)

- Thi công xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng (CPC 513)

Và được cam kết trong biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam khi tham gia Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Cam kết như sau:

“Không hạn chế, ngoại trừ: Trong vòng 2 năm kể từ ngày gia nhập, các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chỉ được cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các dự án có sự tài trợ của nước ngoài tại Việt Nam. Doanh nghiệp nước ngoài phải là pháp nhân của một Thành viên WTO. Sau 3 năm kể từ khi gia nhập, cho phép thành lập chi nhánh”.

Pháp luật Việt Nam: không quy định điều kiện đầu tư áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài.

Như vậy, Nhà đầu tư nước ngoài được phép thành lập Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ liên quan đến thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng, sau 3 năm được phép thành lập chi nhánh.

2. Phạm vi của Dịch vụ thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng

a. Thi công xây dựng nhà cao tầng (CPC 512)

- Đối với công trình xây dựng dân cư với 1 và 2 nhà ở: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình xây dựng dân cư với 1 hoặc 2 nhà ở.

- Đối với công trình xây dựng dân cư với nhiều nhà ở: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình xây dựng dân cư với 3 hoặc nhiều hơn nhà ở.

- Đối với nhà kho và công trình công nghiệp: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) nhà kho và các công trình công nghiệp sự công trình phục vụ sản xuất và công nghiệp nhẹ

- Đối với các công trình xây dựng thương mại: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình xây dựng thương mại như công trình văn phòng, ngân hàng, ga ra đỗ xe, trạm xăng, dịch vụ, trung tâm buôn bán, ga đường bộ, đường sắt và hàng không.

- Đối với các công trình vui chơi giải trí công cộng: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình vui chơi giải trí công cộng như rạp chiếu phim, rạp hát, phòng hòa nhạc, phòng nhảy và hộp đêm.

- Đối với các công trình khách sạn, nhà hàng và các công trình tương tự: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà tập thể, nhà hàng, và các công trình tương tự.

- Đối với các công trình giáo dục: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình giáo dục như trường phổ thông, cao đẳng, đại học, thư viện, phòng lưu trữ và bảo tàng.

- Đối với các công trình y tế: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình y tế như bệnh viện và viện điều dưỡng.

- Đối với các công trình khác: Dịch vụ xây dựng (bao gồm dịch vụ xây dựng mới, mở rộng, sửa đổi, nâng cấp) các công trình phi dân cư chưa được phân vào tiểu mục nào như các công trình tôn giáo, nhà tù.

b. Thi công xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng (CPC 513)

- Đối với đường cao tốc (ngoại trừ đường cao tốc nền cao), đường phố, đường thông thường, đường sắt và đường băng trong sân bay. Dịch vụ xây dựng đường cao tốc (ngoại trừ đường cao tốc nền cao), đường phố, đường dành cho các phương tiện khác và người đi bộ, thành lan can, đường sắt và đường băng trong sân bay.

- Đối với cầu, đường cao tốc nền cao, đường hầm và đường ngầm: Dịch vụ xây dựng cầu, cầu cạn, đường cao tốc nền cao, đường hầm cao tốc, dành cho người đi bộ và đường sắt, và đường ngầm

- Đối với đường thủy, bến cảng, đê và các công trình nước khác: Dịch vụ xây dựng các đường thủy, bến cảng, các công trình trên sông, đê điều, kênh rạch và các công trình nước khác.

- Đối với đường ống dẫn đường trường, đường (cáp) điện, thông tin liên lạc: Dịch vụ xây dựng đường ống dẫn đường trường trên bộ hoặc dưới nước và các đường truyền (cáp) điện và thông tin liên lạc.

- Đối với đường ống dẫn và cáp nội vùng, và các công trình liên quan: Dịch vụ xây dựng các đường ống dẫn khí đốt, ống nước và cống rãnh và các đường truyền (cáp) điện và thông tin nội vùng. Dịch vụ xây dựng các công trình liên quan như tháp truyền bao gồm cả ăng ten và các trạm thu phát và các trạm phân phối trong phạm vi nội vùng.

- Đối với dịch vụ xây dựng để khai mỏ và sản xuất: Các công việc xây dựng liên quan đến dịch vụ xây dựng để khai mỏ và sản xuất không được phân vào bất kỳ tiểu mục nào, ví dụ các trạm chất và dỡ hàng, ống thông gió, nhà máy điện, nhà máy hóa chất, xưởng kim loại, lò hơi và lò than.

- Dịch vụ xây dựng phục vụ thể thao và giải trí

+ Đối với các sân vận động và sân chơi thể thao: Dịch vụ xây dựng các sân vận động và sân chơi dành cho các môn thể thao ngoài trời nói chung như bóng đã, bóng chày, bóng bầu dục, các môn điền kinh, đua xe đạp, ôtô và đua ngựa.

+ Đối với các hệ thống lắp đặt các môn thể thao và giải trí khác (ví dụ như bể bơi, sân tennis, sân golf): Dịch vụ xây dựng lắp đặt hạ tầng cho các môn thể thao và giải trí khác. Hệ thống lắp đặt các môn thể thao được nêu ởtiểu mục này chủ yếu dành cho các môn thể thao trong nhà và ít dành chỗ hơn cho khán giả ví dụ như sân bóng rổ, sân băng chơi khúc côn cầu trên băng, bể bơi, sân tennis, phòng tập thể dục, sàn thi đấu quyền anh. Dịch vụ xây dựng lắp đặt hạ tầng cho các môn giải trí như sân golf, bãi biển, điểm nghỉchân trên núi, bến dành cho du thuyền, sân chơi công viên và các tiện nghi giải trí trong công viên.

- Đối với các công trình thiết kế không được phân vào bất cứ tiểu mục nào: Dịch vụ xây dựng đối với các công trình thiết kế không được phân vào bất cứ tiểu mục nào như Dịch vụ xây dựng công trường khai thác mỏ.

3. Quy trình thực hiện thủ tục

Bước 1: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư;

Bước 2: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

4. Hồ sơ và Tài liệu xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

4.1. Hồ sơ và Tài liệu xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

a. Hồ sơ cần soạn thảo;

- Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;

- Đề xuất dự án đầu tư

- Bản thuyết minh về năng lực tài chính của Nhà đầu tư;

- Bản giải trình đáp ứng điều kiện đầu tư đối với Nhà đầu tư nước ngoài;

- Quyết định của Nhà đầu tư (đối với Nhà đầu tư là tổ chức);

- Giấy ủy quyền trường hợp ủy quyền cho bên thứ ba đại diện thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư;

b. Tài liệu Nhà đầu tư cung cấp;

* Tài liệu chung;

- Bản sao chứng thực Hợp đồng thuê địa điểm hoặc thỏa thuận nguyên tắc hợp đồng thuê địa điểm để thực hiện dự án. Kèm theo tài liệu này là bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của bên cho thuê địa điểm là tổ chức (có ngành nghề kinh doanh bất động sản); bản sao chứng thực Giấy phép xây dựng; bản sao chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với địa điểm thuê là nhà);

* Tài liệu riêng đối với nhà đầu tư là tổ chức nước ngoài;

- Bản Hợp pháp hóa lãnh sự Quyết định, Giấy phép thành lập của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài;

- Bản Hợp pháp hóa lãnh sự Báo cáo tài chính có kiểm toán 2 năm gần nhất của Nhà đầu tư hoặc Xác nhân số dư tài khoản Ngân hàng của Nhà đầu tư nước ngoài để chứng minh năng lực tài chính;

- Bản sao chứng thực Hộ chiếu người đại diện theo pháp luật và người đại diện quản lý phần vốn góp của Nhà đầu tư nước ngoài;

* Tài liệu riêng đối với nhà đầu tư là cá nhân nước ngoài;

- Bản sao chứng thực Hộ chiếu của nhà đầu tư;

- Bản dịch công chứng Xác nhân số dư tài khoản Ngân hàng của Nhà đầu tư để chứng minh năng lực tài chính;

4.2. Hồ sơ và Tài liệu xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

a. Hồ sơ cần soạn thảo;

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

- Điều lệ Công ty;

- Danh sách thành viên (đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên); Danh sách cổ đông sáng lập (đối với Công ty Cổ phần);

- Quyết định của Nhà đầu tư (đối với Nhà đầu tư là tổ chức);

- Danh sách người đại diện theo ủy quyền (đối với Nhà đầu tư là tổ chức);

- Giấy ủy quyền trường hợp ủy quyền cho bên thứ ba đại diện thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp;

b. Tài liệu Nhà đầu tư cung cấp;

* Tài liệu chung;

- Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (Bước 4.1);

- Bản sao chứng thực Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu người đại diện theo pháp luật của Công ty dự kiến thành lập;

* Tài liệu riêng đối với nhà đầu tư là tổ chức;

- Bản Hợp pháp hóa lãnh sự Quyết định, Giấy phép thành lập của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài (mục b, Bước 4.1)

- Bản sao chứng thực Hộ chiếu người đại diện theo pháp luật và người đại diện quản lý phần vốn góp của Nhà đầu tư nước ngoài (tương tự mục b, Bước 4.1);

* Tài liệu riêng đối với nhà đầu tư là cá nhân nước ngoài;

- Bản sao chứng thực Hộ chiếu thành viên/ cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài (tương tự mục b, Bước 41);

** Văn bản pháp luật liên quan

(1) Biểu cam kết Thương mại và Dịch vụ WTO;

(2) Luật Đầu tư 2020;

(3) Luật Doanh nghiệp 2020;

(4) Nghị định 31/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư;

(5) Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

(6) Các văn bản pháp lý có liên quan khác.

Trên đây là thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng nhà cao tầng, công trình kỹ thuật dân dụng được tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Trinh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH IPIC.

  • Luật sư Nguyễn Trinh Đức
  • Bài viết được tư vấn bởi
    Luật sư Nguyễn Trinh Đức
    Xem thêm thông tin về luật sư tại đây
    Phòng 401, tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội Phòng 401, tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
    Phòng 401, tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội 0936342668

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,637

Bài viết về

lĩnh vực Doanh nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn