Tôi xin hỏi LS Nguyễn Văn Hậu và LS Nguyễn Kiều Hưng

02/12/2017 15:39 PM

CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 Bộ luật Hình sự 1999 về Tội cản trở giao thông đường bộ?

>> Phạt tiền hoặc truy cứu hình sự tài xế gây ùn xe tại BOT Cai Lậy
>> Nếu BOT Cai Lậy không xả trạm thì điều gì sẽ xảy ra?
>> Câu chuyện về thượng tôn pháp luật tại nhà ông Bê Ô Tê

Sau đây là toàn văn thắc mắc của bạn đọc Trần Minh Quang gửi đến THƯ VIỆN PHÁP LUẬT và mong được Luật sư tư vấn cụ thể.

Tôi xin hỏi LS Nguyễn Văn Hậu và LS Nguyễn Kiều Hưng

"Tôi dừng xe trước nhà ông Nguyễn Văn A để mua bánh mì (đoạn này không cấm dừng). Mấy phút sau ông A lái xe ra khỏi nhà nhưng vướng xe tôi không ra được.

Cùng lúc, phía sau xe tôi là xe của ông Lê Thanh B. Ông B chờ xe tôi đi tới để được đi tiếp. Vì đường chỉ có 1 làn xe nên ông B cũng không thể vượt xe tôi.

Tôi thì cũng muốn nhanh chóng tránh đường cho 02 vị kia đi. Nhưng tại vì bà bán bánh mì không có tiền thối lại cho tôi 100 đồng. Mà bánh mì thì tôi đã ăn dở, ko thể trả lại. Nên tôi không đi được. Đồng tiền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra được đâu thể nói bỏ là bỏ.

Vì xe tôi chưa đi nên 2 ông A và B vẫn ở đó. Không chỉ 2 ông mà còn hàng dài cả cây số kẹt cứng.

Chắc vì cần đi gấp nên sau 15 phút chờ đợi, 02 ông A và B gọi điện kêu CSGT và Công an Phường tới giải quyết. Có CSGT và công an tới rồi, nhưng tiền thối bà bánh mì chưa đưa nên tôi chưa thể đi.

Mấy chú CSGT ra hiệu lệnh cho xe tôi chạy ra chỗ trống trải để chờ bà bánh mì thối 100 đồng. Nhưng tôi không thể đi, tôi đi sao được. Bà bánh mì chưa thối tiền mà!

Rồi 30 phút sau, rồi 1 giờ sau. Bà bánh mì còn phải lên NHNN đổi tiền 100 đồng nên tôi vẫn chưa đi.

Xe vẫn cứ kẹt mấy cây số! Hai ông A và B vẫn ngồi trên xe chờ tôi. Mà hình như hai vị cũng mệt nên mới vừa xuống xe, quay phim xe tôi thì phải.

Rồi vài tiếng trôi qua, tôi vẫn nhất quyết không rời đi vì chưa lấy được tiền thối.

Tôi nói rõ với CSGT rằng: Đây là giao dịch dân sự giữa tôi và bà bán bánh mì. Việc tôi chưa cho xe đi khỏi vì tôi chưa nhận đủ được tiền của mình trong giao dịch dân sự đó!!!

Vậy mà, không biết vì lý do gì, sau vài giờ, CSGT thu giấy tờ xe của tôi, cẩu xe tôi đi chỗ khác!!!"

Được biết hai Luật sư đáng kính Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Kiều Hưng có trao đổi trên báo chí vụ việc tương tự ở BOT Cai Lậy, nên tôi mong THƯ VIỆN PHÁP LUẬT chuyển giúp câu hỏi của tôi tới hai vị luật sư.

Thưa 2 luật sư: "CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không ? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 BLHS 1999 - Tội cản trở giao thông đường bộ?".

Tôi xin chân thành cảm ơn!!

Trả lời báo chí, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng việc CSGT Tiền Giang lập biên bản, tạm giữ giấy tờ của tài xế khi đậu xe đợi nhân viên BOT Cai Lậy thối tiền là sai quy định.

Luật sư Hưng phân tích: " Ở đây, tài xế không vi phạm hành chính, vì người này đang tham gia trong một giao dịch bình thường theo quy định. Việc trả phí, thanh toán tiền thừa ở đây là hợp pháp. Việc tài xế chưa di chuyển khỏi làn xe khi chưa nhận đủ tiền thừa từ giao dịch trả phí của mình là hợp lệ. Quy kết cho rằng tài xế có hành vi cản trở giao thông đường bộ là không chính xác”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Hội Luật gia TP.HCM cho biết việc tài xế đứng đợi nhận lại tiền thối là giao dịch dân sự. "Theo quy định CSGT tạm giữ giấy tờ của tài xế phải chứng minh người này vi phạm. Luật đã quy định rõ là hành vi vi phạm nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Còn nếu như không có lỗi vi phạm thì không được cưỡng chế", luật sư Hậu phân tích.

Quý Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 71,168

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn