Giải đáp thắc mắc về các khoản chi phí không có hóa đơn

14/01/2016 09:22 AM

Bạn Nguyễn Văn Đạt (Email: datnguyen164@gmail.com) có thắc mắc như sau:

Công ty chúng tôi là công ty thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên các chi phí phát sinh cũng không nhiều, nhưng hàng ngày ( kế toán trước) vẫn vào thu/chi tiền mặt (do kế toán tự lập bằng Excel) và không có hóa đơn, ví dụ như thanh toán tiền chở hàng tới bến mà mỗi lần như thế thì số tiền không quá 100.000 đồng, nhưng đến cuối tháng lại lên đến gần 10.000.000 đồng, vậy cho tôi hỏi tôi phải hạch toán như thế nào?

Trả lời:

Chào bạn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Hồng Quân –  Công ty Luật LINCON tư vấn cho bạn như sau:

luật sư nguyễn hoàng quân

Luật sư Nguyễn Hoàng Quân

Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn có liên quan thì chỉ những khoản thu/chi 200.000 đồng trở lên mới phải viết hóa đơn còn những khoản chi dưới 200.000 đồng chỉ cần có phiếu thu của bên cung cấp hàng hóa/dịch vụ là được và công ty bạn chỉ cần làm phiếu chi có ký nhận theo trình tự kế toán là được chấp thuận.

Tuy nhiên, trên thực tế nếu các khoản chi này quá lớn, như bạn nói là khoảng 10.000.000 đồng/tháng thì gần như chắc chắn sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý, vì cơ quan thuế sẽ không chấp nhận. Nếu giả sử công ty nào cũng kê khai hóa đơn dưới 200.000 đồng để đưa vào chi phí thì sao? Trên thực tế nhiều người mà chúng tôi gặp hoặc trao đổi công việc đều không được chấp nhận cho khoản khấu trừ lớn mà không có hóa đơn như bạn nói.

Theo tôi, bạn nên ký hợp đồng với một công ty vận chuyển thường xuyên và hàng tháng yêu cầu họ viết hóa đơn cho số lượng công việc đã thực hiện.

Trân trọng!

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,789

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn