Giải đáp về trường hợp nói xấu trên Facebook

21/12/2015 18:08 PM

Doanh nghiệp chúng tôi là cơ sở sản xuất bánh ngọt, đang kinh doanh tốt. Nhưng gần đây tự nhiên giảm hẳn, thậm chí mất gần hết khách hàng. Qua tìm hiểu, chúng tôi mới hết hồn khi được biết trên mạng xã hội facebook có một ai đó lấy tên là Meoden đã bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ cơ sở và sản phẩm bánh ngọt của chúng tôi. Chúng tôi rất bức xúc nhưng chưa hiểu rõ về pháp luật. Vậy kính mong quý luật sư tư vấn giúp những thắc mắc sau đây: Sản phẩm bị nói xấu trên facebook thì chúng tôi có thể kiện, yêu cầu người viết bài trên mạng phải đính chính và xin lỗi không? Có thể đòi bồi thường thiệt hại được không? người viết trên facebook là nick ảo, không xác định được danh tánh, địa chỉ thì phải làm sao?

Trả lời:

            Chào bạn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Thạch Thảo tư vấn cho bạn như sau:

luật sư nguyễn thạch thảo

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo

Theo qui định của pháp luật thì những hành vi bịa đặt, bôi nhọ để xúc phạm danh dự, uy tín của một cá nhân hay tập thể nào đó đều bị xem là vi phạm pháp luật. Hiện nay, với sự phát triển của các trang mạng xã hội một cách nhanh chóng là những điểm tích cực của Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó thì cũng kéo theo rất nhiều trường hợp một số người lợi dụng các trang mạng XH như Facebook, Twiter, Zalo...để xúc phạm uy tín, danh dự người khác hoặc để câu like. Vì đây là các trang mạng Xh nên việc đưa thông tin đó không theo một qui trình kiểm duyệt nào cả mà do người sử dụng tự đưa thông tin, hình ảnh, clip lên đó rồi tự được quyền nêu lên quan điểm cá nhân mình về một sự việc hay một vấn đề gì đó. Nhưng nếu việc lợi dụng mạng XH để gây ra các hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ bị cơ quan công an xử lí ngay.

Vì thế trong trường hợp của công ty bạn, nếu phát hiện ra có những người đã lợi dụng các trang mạng XH, bịa đặt, nói xấu và bôi nhọ cơ sở sản xuất bánh ngọt nhằm hạ uy tín của công ty bạn, nếu như bạn xác định đối tượng nào đã có những hành vi đó thì công ty bạn có quyền khởi kiện ra tòa để buộc đối tượng đó phải đính chính lại thông tin và xin lỗi công ty bạn, đồng thời công ty bạn cũng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi trên gây ra.

Nhưng nếu, nick trên chỉ là nick ảo thì công ty bạn cần trình báo toàn bộ sự việc với cơ quan công an và yêu cầu họ điều tra để phát hiện nick ảo đó là do đối tượng nào sở hữu. Trên cơ sở điều tra của cơ quan công an và phát hiện được đối tượng trên, Công ty bạn có quyền thực hiện các yêu cầu như bắt xin lỗi công khai, đính chính lại toàn bộ sự việc, yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi đó gây ra.

Ngoài ra, đối với hành vi trên đã vi phạm vào điểm d, khoản 1, điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP và sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng cho hành vi vu khống, xuyên tạc xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,727

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn