11/11/2011 08:31 AM

Khi vật lộn với Lê Văn Luyện, chủ tiệm vàng đã vô tình đâm nhầm vào vợ.

Thảm án tiệm vàng: Tình tiết mới khó tin
Lê Văn Luyện (ngồi) lúc vừa bị bắt.

Ngày 10-11, trao đổi với phóng viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Hùng cho biết cơ quan này vừa nhận được kết luận điều tra vụ thảm sát, cướp tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) vào rạng sáng 24-8.

Cố ý giết 4 mạng người

Theo kết luận của cơ quan điều tra, lời khai của Lê Văn Luyện (thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang) phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường; kết luận giám định; lời khai nhân chứng; lời khai các bị can có liên quan; vật chứng vụ án thu giữ được và những tài liệu, chứng cứ khác.

Sau khi đột nhập tiệm vàng, Luyện đã ra tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi) và chị Đinh Thị Chín (35 tuổi) tại tầng 3 ngôi nhà. Tiếp đó, Luyện vào phòng ngủ tầng 2, sát hại cháu Trịnh Phương Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay và chém nhiều nhát lên người cháu Trịnh Thị Ngọc Bích (8 tuổi), là hai con gái của vợ chồng chủ tiệm vàng.

Sau khi giết người, Luyện đã cướp 362 chỉ vàng, một điện thoại di động… tổng trị giá gần 1,3 tỉ đồng cho vào ba lô rồi tẩu thoát theo lối cửa sau ở tầng 1.

Cơ quan điều tra khẳng định: Một mình Luyện đã giết 4 người là: anh Trịnh Ngọc Thành, chị Đinh Thị Chín, cháu Trịnh Phương Thảo và cháu Trịnh Thị Ngọc Bích. Trong đó, 3 nạn nhân chết, còn riêng cháu Bích được bệnh viện cứu sống là ngoài ý muốn của Luyện. Thông tin mới từ bản kết luận này, tổng hợp tỉ lệ thương tật của cháu Bích là 74,6%.

Những tình huống bất ngờ

Một trong những tình tiết bất ngờ được kết luận điều tra nêu là theo lời khai của Luyện, anh Thành sau khi cướp được dao díp đã đâm lại Luyện nhưng không trúng, cùng lúc đó là tiếng kêu của chị Chín: “Anh đâm trúng em rồi”. Tuy nhiên, theo kết luận của cơ quan điều tra, việc đâm nhầm này chỉ gây vết thương nhẹ, còn vết sát thương chí mạng của Luyện vào hạ sườn trái và cổ mới gây nên cái chết của chị Chín.

Một tình tiết khác ít người biết là sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Luyện về nhà cởi bộ quần áo đã mặc khi gây án cho vào máy giặt. Đến khoảng 12 giờ ngày 24-8, em trai của Luyện là Lê Văn Long (SN 1995) đi học về thấy bộ quần áo đã giặt trong máy nên mang đi phơi. Đến 15 giờ, thấy Luyện không về, bà Thơm (mẹ Luyện) bảo Long gọi điện thoại nhưng Luyện không nghe máy. Sau đó, Luyện nhắn tin đang đi vào Nam để làm ăn. Hai ngày sau, Long lấy bộ quần áo của Luyện mặc lúc gây án thì phát hiện trong túi quần có một sim điện thoại (số 0977834xxx). Đến ngày 29-8, Long phát hiện sim điện thoại đó là của anh Thành, chủ tiệm vàng Ngọc Bích, nên đã giao nộp cho công an. Theo cơ quan điều tra, Long không biết sim điện thoại này do Luyện phạm tội mà có nên không xử lý.

Sau khi xảy ra vụ án, hai bên gia đình anh Ngọc và chị Chín đã họp và thống nhất ủy quyền, cử hai đại diện là anh Trịnh Quốc Sinh (SN 1964, anh trai anh Ngọc) và anh Đinh Văn Hương (SN 1972, anh trai chị Chín) là đại diện cho người bị hại để tham gia giải quyết vụ án. Hai anh không đề nghị gia đình Luyện bồi thường.

Trong vụ thảm án này, ngoài Lê Văn Luyện bị khởi tố 2 tội danh “Giết người, cướp tài sản” và “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, VKSND tỉnh Bắc Giang cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố 6 bị can khác, đều là người thân của Luyện về 2 tội danh “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”.

Dã man, tàn bạo chưa từng có

Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang nhận định: Hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất dã man, tàn bạo chưa từng có từ trước tới nay, dư luận quần chúng nhân dân bức xúc. Mặc dù khi gây án Luyện ở độ tuổi vị thành niên (17 tuổi 10 tháng 6 ngày) song cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Lê Văn Luyện mong cháu Bích tha thứ

Ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận vụ án và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố Lê Văn Luyện và các bị can, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc, trao đổi với luật sư Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Công ty Luật TNHH một thành viên số 1 (Đoàn Luật sư Bắc Giang) - luật sư được chỉ định bào chữa cho bị can Lê Văn Luyện.

Theo ông Ngọc, nội dung của bản kết luận điều tra trùng khớp với diễn biến của vụ việc và thông tin báo chí đã nêu. Về phía hung thủ Lê Văn Luyện, ông Ngọc cho biết: “Trong các buổi tiếp xúc, hỏi cung, Lê Văn Luyện luôn tỏ ra kiệm lời và thành khẩn khai báo. Đối tượng đặc biệt ân hận về hành vi cứa cổ cháu Trịnh Thị Thảo. Mỗi khi nhắc đến cháu Thảo, Luyện đều cúi mặt và không nói gì. Cũng tại các buổi tiếp xúc, Luyện luôn gửi lời xin lỗi đến cháu Trịnh Thị Bích - nạn nhân duy nhất còn sống và mong cháu tha thứ”.

Về mức án dành cho Luyện, ông Ngọc khẳng định, việc Lê Văn Luyện tỏ ra ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo cũng như việc chủ động bồi hoàn những tổn thất mà gia đình nạn nhân phải chịu là những yếu tố giảm nhẹ tội trước tòa theo luật định. Tuy nhiên, trong vụ án này, Luyện đã ra tay sát hại cả một gia đình, tội ác của Luyện không thể tha thứ. Do vậy, chắc chắn Lê Văn Luyện sẽ phải chịu mức án tối đa là 18 năm tù.

Nguyễn Trường – Cao Đại (Tiền Phong)

Theo Nguyễn Quyết (Người Lao Động)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,639

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn