Chính sách mới >> Tham nhũng 29/11/2011 16:13 PM

Chống tham nhũng: Sẽ mở rộng thông tin với báo chí

29/11/2011 16:13 PM

- Trao đổi bên lề Đối thoại phòng chống tham nhũng lần thứ 10 sáng nay (29/11), Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh vai trò của báo chí trong lĩnh vực này.

- Qua 9 kỳ Đối thoại chống tham nhũng, đâu là những tác động của các cuộc đối thoại này đối với hoạt động của cơ quan thanh tra?

Trong 5 năm qua, ta đã cụ thể hóa được Luật Phòng chống tham nhũng và nghị quyết TƯ 3 khóa X về phòng chống tham nhũng bằng hàng trăm văn bản dưới luật một cách khá đồng bộ.

Ta cũng đã tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu để tạo ý thức cho các tầng lớp, cộng đồng xã hội cũng như trong nội bộ các cơ quan Đảng, Nhà nước, tạo sự chuyển biến rõ. Đặc biệt báo chí rất quan tâm và đưa tin rất kịp thời, đầy đủ các diễn biến cụ thể của công tác phòng chống tham nhũng, từ đó tác động hiệu quả đến nhận thức, yêu cầu phòng chống tham nhũng của các cơ quan thực thi chủ trương phòng chống tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.Ảnh: Chung Hoàng

Việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng càng ngày càng có hiệu quả, kịp thời, đến nơi đến chốn. Tuy lĩnh vực này rất nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng ở một mức độ nào đó, ta đã mạnh dạn hơn trong ngăn chặn tham nhũng, bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân.

Ta cũng đã hình thành các bộ máy chuyên trách chống tham nhũng, tiến tới làm tham mưu cho Đảng và Chính phủ trong công tác phòng chống tham nhũng.

- Vậy sau việc hoàn thiện thể chế, sắp tới hành động cụ thể của chúng ta là gì?

Sau Đối thoại lần thứ 10 này, chúng tôi sẽ tập trung tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, chuẩn bị sơ kết nghị quyết TƯ 3 khóa X về phòng chống tham nhũng, trên cơ sở đó sơ kết việc thực hiện Công ước LHQ về phòng chống tham nhũng. Đây là nhiệm vụ tập trung lớn nhất trong năm 2012.

Bên cạnh đó chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, mạnh mẽ và rộng rãi, để người dân và tổ chức xã hội tham gia ngày càng nhiều hơn vào công tác phòng chống tham nhũng. Chúng tôi sẽ mở rộng thông tin với các cơ quan báo chí, đặc biệt với người dân và chính quyền địa phương.

Với các vụ án đã phát hiện và đang tiến hành điều tra làm rõ, các cơ quan chức năng tập trung cao, tuy có những vụ kéo dài.

Cục chuyên trách phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ cũng tham mưu cho Chính phủ và Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng trong việc xây dựng thể chế, tiêu chuẩn quản lý nhà nước về phòng chống tham nhũng.

Trả lời câu hỏi về tiến độ điều tra xử lý vụ tiền polymer, ông Huỳnh Phong Tranh nhắc lại quan điểm mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra tại cuộc họp với Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng lần thứ 16, "phát hiện đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật".

Chung Hoàngghi

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,138

Bài viết về

Phòng chống tham nhũng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn