Chính sách mới >> Tài chính 22/03/2022 14:07 PM

Tổng cục Thuế chính thức vận hành Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài và ứng dụng eTax-Mobile

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
22/03/2022 14:07 PM

Sáng 21/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức lễ công bố, vận hành Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) Etaxvn.gdt.gov.vn và Ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động eTax-Mobile.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ
kích hoạt Cổng TTĐT dành cho NCCNN và ứng dụng eTax Mobile. Ảnh: GH

Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố và các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến.

Tổng cục Thuế cho biết, tại Việt Nam hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng hàng năm ở mức rất cao. Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thực tiễn này đòi hỏi cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động TMĐT; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực, sáng tạo, chủ động nghiên cứu đề xuất, triển khai khẩn trương các giải pháp, cụ thể như: tham mưu xây dựng hệ thống cơ chế chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT; chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho NCCNN; nghiên cứu ra mắt ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax-Mobile…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh GH

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương và chúc mừng ngành Thuế đã thực hiện thành công chuyển đổi số trong xu hướng TMĐT. Trong đó, nhấn mạnh đến thành công trong triển khai hóa đơn điện tử mang lại tiện ích lớn trong quản lý thuế, tránh trục lợi trong hoàn thuế giá trị gia tăng, buôn bán hóa đơn giả...

Đặc biệt, đối với sự kiện hôm nay Lễ công bố vận hành Cổng thông tin điện tử cho NCCNN nộp thuế xuyên biên giới và khai trương ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động eTax-Mobile, kết nối liên thông 54 ngân hàng - Kho bạc Nhà nước - cơ quan Thuế, đây là hai dịch vụ mang đến tiện ích rất lớn cho người nộp thuế, góp phần giúp toàn ngành Thuế tăng thu ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn với sự quyết tâm, nỗ lực cao của toàn ngành Thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các NCCNN, việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng Thông tin điện tử dành cho NCCNN cũng như triển khai ứng dụng Etax-Mobile của ngành Thuế sẽ đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Thay mặt ngành Tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của các Bộ, Ban, ngành Trung ương; Sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố để cùng với Bộ Tài chính, ngành Thuế triển khai thực hiện thành công các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế cũng như các chương trình, chiến lược chuyển đổi số ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh GH

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết sẽ chỉ đạo ngành Thuế tập trung triển khai hiệu quả ứng dụng Etaxmobile và cổng thông tin điện tử cho NCCNN trong thời gian tới.

Đồng thời đề nghị VCCI, Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ thuế điện tử của cơ quan thuế hơn nữa. Đề nghị lãnh đạo các ngân hàng thương mại chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để có thể sớm kết nối với ứng dụng eTax Mobile, đa dạng hóa lựa chọn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử, đặc biệt là 54 ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu thuế qua ngân hàng với Tổng cục Thuế.

Các đại biểu tham gia trải nghiệm Cổng Thông tin điện tử
dành cho NCCNN và ứng dụng Etax-Mobile của ngành Thuế. Ảnh GH

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, Lễ công bố vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN và ứng dụng eTax-Mobile ngày hôm nay là một dấu mốc tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của ngành Tài chính nói chung và hệ thống Thuế. Ngay sau buổi Lễ, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị triển khai các nhóm nhiệm vụ để vận hành thông suốt các ứng dụng và tiếp tục hoàn thiện những hạn chế (nếu có phát sinh) để hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.

Thu Trang

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài Chính

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,606

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn