Chính sách mới >> Quốc tế 22/12/2016 15:30 PM

Thủ tướng Campuchia: "Tôi rất cám ơn và biết ơn Việt Nam"

22/12/2016 15:30 PM

Những câu chuyện đầy ắp kỷ niệm về sự trợ giúp của Việt Nam, của tình hữu nghị đã được Thủ tướng Hun Sen chia sẻ trong ngày đến thăm TP.HCM.

Hun Sen

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng đón tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong buổi gặp đại biểu cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia các thời kỳ - Ảnh: Thuận Thắng

Chiều 21-12, đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do Thủ tướng Hun Sen dẫn đầu đã đến thăm và có buổi nói chuyện tại hội trường Bộ tư lệnh Quân khu 7 ở TP.HCM.

Đón tiếp đoàn có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng VN - đại tướng Ngô Xuân Lịch và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

 “Tôi rất cảm ơn Việt Nam và biết ơn Việt Nam. Tôi biết ngày mai (22-12) là 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi muốn nói rằng quân đội Việt Nam là một đội quân mạnh, đối với tôi, tôi rất tin tưởng. Tôi chúc quân đội Việt Nam tiếp tục trưởng thành...” - ông Hun Sen chia sẻ chân tình.

Ông Hun Sen cho biết kẻ thù luôn phá hoại sự đoàn kết của Campuchia - Việt Nam vì kẻ thù biết hai nước đoàn kết, gần gũi với nhau. Theo ông Hun Sen, dù tình hình thế giới và khu vực phức tạp nhưng đừng để căng thẳng hơn, phải xây dựng đường biên giới luôn hòa bình. Đại diện các đại biểu là tướng lĩnh, sĩ quan, cựu sĩ quan quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, trung tướng Triệu Xuân Hòa - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên phó trưởng Ban chỉ đạo Tây nguyên, người đã công tác trên đất bạn Campuchia - cho biết rất vui mừng khi được tham gia buổi gặp mặt này. “Chiến tranh đã lùi xa đối với dân tộc Việt Nam và Campuchia nhưng mỗi khi nhắc về nhiệm vụ giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, tôi và những người lính tình nguyện Việt Nam không khỏi xúc động” - trung tướng Triệu Xuân Hòa chia sẻ.

Sáng 21-12, Thủ tướng Hun Sen đã đến thăm khu di tích lịch sử Đoàn 125 tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Thủ tướng Hun Sen và đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Campuchia cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và các chiến sĩ, quân và dân Đồng Nai đã kính cẩn nghiêng mình dâng hương và dành một phút mặc niệm trước khu nghĩa trang Đoàn 125. Tiếp đó, Thủ tướng Hun Sen và Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã đến thắp hương tại các phần mộ trong khu nghĩa trang, nơi 49 chiến sĩ Campuchia đang yên nghỉ.

Thủ tướng Hun Sen thăm đài kỷ niệm Đoàn 125, viết sổ lưu niệm và trả lời phỏng vấn báo chí về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Tôi xin nhấn mạnh rằng: dù cho tình hình thế giới và khu vực như thế nào đi nữa, người ta không thể dời Việt Nam đi chỗ khác hoặc dời Campuchia đi nơi khác được, do vậy sự hợp tác của chúng ta rất cần thiết. Trước hết là hợp tác về chính trị để đem lại niềm tin, từ đó thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực khác”.

Tại đây, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã chăm lo khu di tích Đoàn 125, chăm lo phần mộ của 49 chiến sĩ đang yên nghỉ tại đây.

Hai nước ra tuyên bố chung

Ngày 21-12, TTXVN đã phát tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của thủ tướng Vương quốc Campuchia.

Tuyên bố chung cho biết hai bên tái khẳng định tôn trọng và thực hiện đầy đủ các hiệp ước hoạch định biên giới và các hiệp định, thỏa thuận liên quan về biên giới đã ký giữa hai nước. Hai bên đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban liên hợp về phân giới cắm mốc trên đất liền đã hoàn thành trên 83% khối lượng công tác phân giới cắm mốc trên đất liền thời gian qua trên cơ sở các hiệp ước hoạch định biên giới giữa hai nước. Phát huy những thành quả đó, hai bên quyết tâm giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới còn tồn đọng để hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên đất liền và hoàn tất hồ sơ phân giới cắm mốc liên quan càng sớm càng tốt, nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Hai bên hoan nghênh việc hai nước hợp tác tốt trên các diễn đàn đa phương thời gian qua, nhất là việc thường xuyên ủng hộ ứng cử viên của nhau vào các tổ chức quốc tế quan trọng của Liên Hiệp Quốc. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay, hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Hai bên cam kết phối hợp cùng nỗ lực thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).

 

Trưa 21-12 tại hội trường Thống Nhất, ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM - đã tiếp Thủ tướng Hun Sen đang thăm chính thức Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Hun Sen tại TP.HCM, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh chuyến thăm là minh chứng rõ nét quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tiếp tục mở rộng các cơ hội hợp tác giữa hai bên, trong đó có TP.HCM và Campuchia trong thời gian tới.

Cảm ơn TP.HCM đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ thủ đô Phnom Penh và các địa phương khác của Campuchia, Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia luôn coi trọng thúc đẩy phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống với Việt Nam, trong đó có TP.HCM.

Thủ tướng Campuchia khẳng định hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước luôn tin tưởng, tin cậy, gắn bó, cùng đoàn kết chống lại những sự chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch hòng làm suy yếu mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước láng giềng anh em. TTXVN

MINH PHƯỢNG - TRẦN PHƯƠNG

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,761

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn