Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 9-14/2/2014

15/02/2015 12:47 PM

Giảm tần suất tổ chức lễ hội, ngày hội; thêm trường hợp được áp thuế suất ưu đãi 10%; xuất cấp lương thực cho 5 địa phương... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 9-14/2/2014.

Ảnh minh họa

Công điện bảo đảm TTATGT Tết Ất Mùi

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2014; các Công điện: số 2620/CĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2014, số 115/CĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015. Tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết và quản lý tốt giá cước vận tải.

Huy động tối đa các lực lượng chức năng, trang thiết bị, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông; bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, nhất là trên các tuyến đường trọng yếu, các tuyến đường đang thi công, giao thông nông thôn và giao thông đường thủy nội địa; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Tăng cường thông tin tuyên truyền để người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, nhất là không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định và khi đã sử dụng rượu bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông.

Giảm tần suất tổ chức lễ hội, ngày hội

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Trong đó, giảm tần suất tổ chức lễ hội, ngày hội, nhất là những lễ hội có quy mô lớn. Cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức lễ hội, ngày hội phải chịu trách nhiệm về kế hoạch, chương trình, nội dung, quy mô, tần suất, thời gian tổ chức; bảo đảm việc tổ chức lễ hội, ngày hội tiết kiệm, hiệu quả, tránh phô trương, lãng phí; phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục, tập quán của từng địa phương.

Hạn chế tối đa sử dụng ngân sách nhà nước để tổ chức lễ hội, ngày hội. Không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không lạm dụng truyền hình trực tiếp để huy động tài trợ cho việc tổ chức lễ hội, ngày hội.

Thêm trường hợp được áp thuế suất ưu đãi 10%

Sửa đổi, bổ sung quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 218/2013/NĐ-CP, Nghị định 12/2015/NĐ-CP đã bổ sung 2 trường hợp được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm gồm: Thứ nhất, thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và dự án khai thác khoáng sản, có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ phải được thẩm định theo quy định của Luật Công nghệ cao, Luật Khoa học và công nghệ, thực hiện giải ngân tổng vốn đầu tư đăng ký không quá 5 năm kể từ ngày được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Thứ hai, thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển đáp ứng một trong các tiêu chí sau: 1- Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao theo quy định của Luật Công nghệ cao; 2- Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất sản phẩm các ngành: Dệt - may; da - giầy; điện tử - tin học; sản xuất lắp ráp ô tô; cơ khí chế tạo mà các sản phẩm này tính đến ngày 1/1/2015 trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng phải đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh Châu Âu (EU) hoặc tương đương.

Xuất cấp lương thực, hỗ trợ vắc xin cúm gia cầm cho các địa phương

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 3.077 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để cứu đói cho nhân dân dịp Tết nguyên đán năm 2015.

Cụ thể, hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận 594 tấn gạo; tỉnh Quảng Bình 1.000 tấn gạo; tỉnh Phú Yên 272 tấn gạo; tỉnh Thanh Hóa 1.211 tấn gạo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp 11,5 triệu liều vắc xin cúm gia cầm H5N1 Re-6 từ nguồn dự phòng chống dịch khẩn cấp cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương có lưu hành vi rút cúm với tỷ lệ cao và các vùng giáp biên giới để tiêm phòng miễn phí cho đàn gia cầm.

Thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ Đông Xuân 2014-2015

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ Đông Xuân 2014 - 2015 để ổn định giá lúa, gạo.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện; đồng thời thông báo ngay chủ trương này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ý kiến của Thủ tướng về thanh tra tại Báo Người cao tuổi

Theo văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền; Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này. Yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường quản lý các đoàn công tác đi công tác nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương quán triệt và thực hiện các quy định về quản lý hoạt động đối ngoại của Đảng và Chính phủ; tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài...; các đoàn đi công tác nước ngoài cần sớm xây dựng chương trình, nội dung làm việc thiết thực, thành phần gọn nhẹ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kết quả chuyến công tác theo quy định, trong đó đặc biệt lưu ý gửi thông tin cho Bộ Ngoại giao, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan liên quan biết để phối hợp, hỗ trợ đoàn công tác và tổng kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam

Theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường sắt hiện có được tập trung đầu tư nâng cấp, trong đó ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80-90 km/giờ đối với tàu khách và 50-60 km/giờ đối với tàu hàng; nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai, Gia Lâm-Hải Phòng, Hà Nội-Thái Nguyên, Hà Nội-Lạng Sơn. Đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại các điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.

Xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) yêu cầu các lực lượng chức năng chuyên trách về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ để ngăn chặn và phát hiện xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, dung túng, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

Cuối tháng 2/2015 báo cáo phương án điều chỉnh giá điện

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 2/2015. Trong đợt tăng giá điện lần này, ưu tiên điều chỉnh giá truyền tải điện, để Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia có thể nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng các chỉ tiêu tài chính theo yêu cầu của các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, bảo đảm tự thu xếp đủ vốn cho đầu tư phát triển lưới điện truyền tải.

Đôn đốc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Nhà nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tổng hợp tình hình thực hiện Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg, các vướng mắc phát sinh, nhất là liên quan tới nguồn vốn, cơ chế tài chính và đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hoàng Diên

Theo Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,743

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn