BHYT chỉ lo bệnh viện công

10/02/2015 08:28 AM

Đại diện những người hành nghề y tư nhân cho rằng còn mất công bằng trong đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

Mới đây, tại hội thảo Ảnh hưởng của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới do Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến băn khoăn về Luật BHYT hiện hành. Bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic - Chủ tịch Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM, cho rằng theo quy định hiện hành, người có thẻ BHYT chỉ có thể đến khám, chữa bệnh ở những cơ sở y tế đã ký hợp đồng với cơ quan quản lý BHYT. Như vậy, người dân không có quyền chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh cho mình. Trong khi mong muốn của người dân được khám, chọn lựa thầy thuốc giỏi là điều cần phải tôn trọng. Đó là biểu hiện của sự bất cập của Luật BHYT sửa đổi hiện nay.

Y tế tư còn khó tiếp cận BHYT

“Hệ thống y tế tư nhân tiếp cận đối tượng bệnh nhân BHYT còn rất khó khăn theo Luật BHYT sửa đổi, trong khi lực lượng y tế tư nhân rất lớn. Người dân có quyền đòi hỏi cung cấp dịch vụ y tế tốt hơn về chất lượng, giá cả. Làm sao có thể huy động toàn lực của ngành y tế, không kể công tư để làm tốt hơn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Hải nói.

Giải thích thêm vấn đề này, BS Nguyễn Hữu Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hành nghề y tư nhân TP, cho biết theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, hiện Bộ Y tế và các Sở Y tế địa phương được quyền “cấp suất” khám, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở y tế, trong đó có cơ sở tư. Do vậy ông kiến nghị cần tạo điều kiện dễ dàng hơn cho cơ sở tư trong việc xét cấp, ký hợp đồng với cơ quan BHXH để họ được tham gia khám, chữa bệnh cho nhân dân một cách bình đẳng. Đồng thời tạo công bằng giữa cơ sở y tế công và tư bằng việc bỏ quyền được phân phối thẻ BHYT hằng năm mà để người dân tự lựa chọn nơi khám, chữa bệnh theo đúng Luật BHYT.

Chi trả BHYT theo xếp hạng BV chứ không theo chất lượng dịch vụ sẽ khiến y tế tư không mặn mòi đầu tư vào kỹ thuật cao. Ảnh: TÙNG SƠN

Chấn chỉnh các đại lý BHYT

BS Tùng cũng kiến nghị cơ quan BHXH TP.HCM cần có một cơ chế kiểm soát việc đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu ở các đại lý phát hành thẻ BHYT thật nghiêm minh.

BS Tùng dẫn chứng khi danh sách cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (công và tư) chuyển xuống phường, xã để cho người dân đăng ký thì “UBND xã muốn người dân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế xã, trong khi đó cơ sở y tế tư cũng cần bệnh nhân BHYT để bảo đảm hoạt động thì chưa được quan tâm.

Bày tỏ đồng tình, ông Lê Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nam Trân Hân (Phòng khám đa khoa Sài Gòn), giải thích thêm: “Tôi xuống địa phương và thấy cách làm việc của đại lý BHYT ở một số phường, xã còn mang tính cá nhân. Bệnh viện (BV), phòng khám nào có quan hệ với nhân viên đại lý BHYT thì họ treo bảng tên mấy cơ sở đó. Người dân chỉ biết theo đó mà đăng ký, còn những BV, phòng khám khác không được treo bảng thì dân không biết”.

Chi trả BHYT còn phân biệt loại BV

BS Vũ Bằng Giang, Tổng Thư ký Hội Hành nghề y tư nhân TP, cho biết trên địa bàn thành phố có 36 BV tư nhân, trong đó có đến 50% số BV có cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ bác sĩ ngang với BV cấp tỉnh. Vấn đề là các BV tư này chưa được cơ quan quản lý nhà nước đưa vào hệ thống khám, chữa bệnh BHYT, kể cả các phòng mạch đã được cấp phép và công nhận chất lượng. Điều này đã gây thiệt thòi rất nhiều cho bệnh nhân. Mặt khác, khi đã được đưa vào hệ thống khám, chữa bệnh BHYT thì các cơ sở y tế tư chỉ được xếp hạng thấp nên việc chi trả BHYT giá cũng thấp hơn.

BS Tùng nhận xét: “Việc chi trả BHYT phân theo xếp hạng BV chứ không dựa theo chất lượng dịch vụ cũng sẽ khiến y tế tư nhân không mặn mòi đầu tư chất lượng dịch vụ, đầu tư vào kỹ thuật cao vì thu sẽ không đủ bù chi. Chủ trương xã hội hóa của Nhà nước sẽ giảm tác dụng”. BS Tùng kiến nghị cần xây dựng một tiêu chuẩn thẩm định và xếp hạng BV, phòng khám đa khoa tư nhân phù hợp hơn.

Còn phải xem xét nhu cầu địa bàn

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiệp vụ giám định BHYT - BHXH TP.HCM, cho biết theo quy định, danh sách cơ sở y tế muốn tham gia BHYT là do Sở Y tế TP thẩm định, sau đó cơ quan quản lý BHYT ký hợp đồng. Hiện có 46 cơ sở tư đã ký hợp đồng. Chỉ có những BV tư hoạt động không hiệu quả thì BHYT mới dừng. Tất cả thủ tục trên đều công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, bà Hằng cho biết cơ quan quản lý BHYT cũng còn xem xét khả năng, nhu cầu của địa bàn thì mới ký hợp đồng cho khám BHYT với cơ sở y tế. Chỉ ưu tiên vùng sâu, vùng xa nơi mạng lưới y tế chưa hoàn thiện. Những khu vực nào có BV, phòng khám đông thì sẽ hạn chế như quận 10, quận 5… Danh sách các đơn vị được công khai, minh bạch tại các đại lý, cơ quan, doanh nghiệp và trên webiste của BHXH TP.HCM.

Giá thanh toán dịch vụ BHYT trên địa bàn TP.HCM là một giá, công tư là bằng nhau; từ phường, xã đến tuyến trên. Chỉ có tiền công khám và tiền giường mới tính theo hạng BV. Khám ở BV hạng 1, BHYT chi trả 15.000 đồng/lần khám, BV hạng 2 là 11.000 đồng... Giá này là do Nhà nước quy định chứ không phải BHYT quy định. Theo công văn mới đây của Sở Y tế TP.HCM thì tất cả BV tư được tạm thời xếp hạng 2.

Bà NGUYỄN THỊ THU HẰNG,

Trưởng phòng Nghiệp vụ giám định BHYT - BHXH TP.HCM

DUY TÍNH

Theo phapluattp.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,665

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn