Bộ trưởng Thăng xin lỗi việc VietJet Air hạ cánh nhầm

26/06/2014 08:36 AM

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm cách đây gần 1 tuần. Đồng thời, Bộ trưởng Thăng cũng quyết định khiển trách Cục trưởng Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm...

Liên quan đến việc máy bay VietJet Air đưa khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh tại Cam Ranh, chiều 25/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Sự cố hy hữu

Mở đầu cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, sự cố là do chiếc tàu bay được lập kế hoạch đi Đà Lạt bị hỏng nên đã dùng một chiếc máy bay khác (có kế hoạch đi Cam Ranh) để thay thế.

Trong đó, các thủ tục bay, đưa hành khách lên máy bay được triển khai theo kế hoạch mới nhưng riêng tổ phi công chuyến bay không nhận được thông tin.


Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với các bên về sự cố máy bay VietJet Air đưa khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh tại Cam Ranh.

Chỉ khi máy bay còn cách sân bay Cam Ranh 5 dặm thì sự cố mới được phát hiện nên đã cho máy bay hạ cánh xuống Cam Ranh.

Cục trưởng Cục hàng không khẳng định, sự việc không ảnh hưởng đến an ninh hàng không nhưng là một sự việc tương đối nghiêm trọng về khai thác.

Theo ông Thanh, trước đó hồi tháng 5, Cục đã thanh tra và khuyến cáo về hoạt động điều hành bay của VietJet, trong đó có kế hoạch giám sát hãng do số lượng máy bay phát triển tăng lên nhưng nhân lực phục vụ bay lại chưa đáp ứng được.

Nhận lỗi sự cố

Ông Thanh nói rõ: “Lỗi sự cố này trước hết thuộc về hãng hàng không Vietjet Air. Tất nhiên, trong đó cũng có lỗi quản lý bay thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước”. 

Đại diện điều hành bay của VietJet Air cũng thừa nhận lỗi được Cục trưởng Lại Xuân Thanh chỉ ra.

Theo quy định của hãng, trước khi bay, tổ bay phải họp trước chuyến bay để bàn bạc. Tuy nhiên, tổ bay không thực hiện, phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn triển khai phục vụ cho khách đi Đà Lạt.

Đại diện VietJet cũng bày tỏ sự đáng tiếc về sự cố trên và cam kết sẽ khắc phục và mong sự cảm thông từ hành khách và cơ quan chức năng.

Tư lệnh ngành xin lỗi

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng đã nhận khuyết điểm báo cáo cho Bộ trưởng Thăng chậm. Về sự cố, Thứ trưởng Tiêu cũng cho rằng, không xảy ra sự cố là do có yếu tố may mắn, nhưng ông cũng nói rõ dù Cục Hàng không giám sát nhưng không thể kiểm soát từng chuyến bay. Và trong thời gian tới đây ông sẽ chỉ đạo các cơ quan giám sát với VietJet Air.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận, đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Tất cá các cơ quan liên quan phải làm rõ trách nhiệm.

Trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ, người đứng đầu ngành giao thông đã xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố trên.

Ông Thăng cũng nói rõ, nếu VietJet Air chưa đảm bảo điều kiện thì phải giám sát để làm cho đúng quy định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng quyết định khiển trách Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vì báo cáo thông tin chậm, có dấu hiệu bưng bít thông tin; thiếu giám sát hoạt động bay của VietJet khi biết hãng còn thiếu một số điều kiện khi quy mô tàu bay của hãng phát triển nhanh trong khi nhân viên chưa đáp ứng được.

Bộ trưởng cũng yêu cầu qua vụ việc rà soát lại các quy định về phối hợp, vận hành và đào tạo nhân lực. Bộ trưởng Thăng yêu cầu lãnh đạo Tổng Cty điều hành bay và cảng hàng không họp và xử lý trách nhiệm. Các cơ quan quản lý Nhà nước phải có bản tường trình và nhận trách nhiệm.

"VietJet là hãng hàng không trẻ, có nhiều ước mơ hoài bão nhưng hàng không là hoạt động đặc thù. Vì thế, Cục Hàng không phải kiểm soát chặt hơn VietJet Air phù hợp với quy mô phát triển của hãng”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong hãng, đặc biệt là các đầu mối công việc, chứ không phải chỉ xử lý các nhân viên. Đồng thời, phê bình việc hãng có dấu hiệu che dấu thông tin trong những ngày đầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu, các hãng hàng không phải cạnh tranh lành mạnh bằng chính năng lực, chất lượng dịch vụ của hãng chứ không phải cạnh tranh băng cách đi nói xấu lẫn nhau.

Đồng thời người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Cục hàng không phải chống tình trạng độc quyền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp canh tranh bình đẳng, lành mạnh.

“Có dịch vụ trước đây chỉ một hãng hàng không sử dụng, nay doanh nghiệp này sử dụng dịch vụ hàng không của doanh nghiệp kia có sự cạnh tranh không lành mạnh phải xử lý. ..Tất cả cac DN dịch vụ chung cần thiết cần thiết phải Cổ phần hóa toàn bộ không để lệ thuộc vào một doanh nghiệp”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không làm việc với tất cả các hãng hàng không để rút kinh nghiệm. Báo cáo rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm phải hoàn thành vào 5/7.

Vũ Điệp

Theo Vietnamnet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,358

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn