Hành trình dính 8 năm oan sai của một doanh nhân trẻ

03/05/2014 08:25 AM

“Ngày tôi bị bắt cả xóm ai cũng biết. Bây giờ tôi được thả tự do, mong muốn đầu tiên là TAND TP.Trà Vinh tổ chức công khai xin lỗi…” – người bị dính oan sai 8 năm qua nói.

Dính 8 năm oan sai, yêu cầu tòa xin lỗi công khai

Anh Lý Quốc Nghiệp (SN 1981, thường trú ở ấp Ô Chính B, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh) bị bắt tam giam, kết án oan về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” phải ở tù, tại ngoại suốt 8 năm mòn mỏi kêu oan mà VietNamNet đã thông tin.

Từ một doanh nhân trẻ và là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, bỗng dưng anh bị kết án oan.

Vì cơ quan chức năng ở Trà Vinh đã hình sự hóa vụ án, kéo dài thời gian oan ức cho người không định đoạt được tội danh.

Năm tháng khó quên

Những “cột mốc” tủi nhục, uất ức mà anh Nghiệp chia sẻ với PV VietNamNet trong 8 năm qua. Anh kể, có những lúc 2 vợ chồng, con cái suốt đêm không ngủ được trong ngày chờ đoàn viên.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 31/5/2007, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và được cơ quan VKS cùng cấp phê chuẩn Lý Quốc Nghiệp tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, với tổng số tiền gần 152 triệu đồng của ông Lê Văn Tài.

Anh Lý Quốc Nghiệp (áo xanh) đến TAND TP.Trà Vinh nộp đơn khởi kiện.

Ngày 4/6, anh Nghiệp chính thức bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra và 31/12/2007 được tạm tha cho tại ngoại. Đến ngày 10/4/2008, Nghiệp chính thức bị bắt tạm giam lần thứ 2.

Phiên tòa sơ thẩm của TAND Thị xã Trà Vinh (nay là TP.Trà Vinh - PV) ngày 24/4/2008, tuyên phạt Nghiệp 4 năm tù giam. Nghiệp tiếp tục kháng cáo, ngày 8/9/2008, TAND tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

Bị bắt giam, ở tù, anh Lý Quốc Nghiệp vẫn cùng gia đình viết đơn kêu oan gửi Chánh án TAND tối cao; VKSND tối cao.

Ngày 11/5/2009, Viện trưởng VKSND tối cao có quyết định tạm đình chỉ thi hành án bản án hình sự phúc thẩm số: 43/2008/HSPT, của TAND tỉnh Trà Vinh đối với anh Nghiệp để xét xử vụ án theo giám đốc thẩm.

Chiều 18/5/2009, anh Nghiệp nhận được quyết định tạm tha TAND tối cao. Đây là ngày anh nhớ nhất trong đời người từ khi dính vào lao lý – Ngày tự do.

Ngày 30/9/2009, Tòa hình sự TAND tối cáo có quyết định giám đốc thẩm số 29, chấp nhận kháng nghị của VKSND tối cao. Hủy 2 bản án sơ thẩm TAND Thị xã Trà Vinh và phúc thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh vì không đủ chứng cứ buộc tội Lý Quốc Nghiệp.

Đến 30/6/2011, Viện kiểm sát nhân dân TP.Trà Vinh có quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ bị can vì không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Nghiệp. Thế nhưng, chỉ 15 ngày sau, VKSND tỉnh Trà Vinh ra quyết định hủy 2 quyết định nói trên.

Đầu năm 2014, VKSND TP.Trà Vinh thêm một lần nữa đã có quyết định đình chỉ vụ án hình sự; đình chỉ vụ án đối với bị can Lý Quốc Nghiệp vì không thể chứng minh bị cáo này phạm tội.

Ngày 10/4/2014, anh Nghiệp cùng luật sư của mình đã nộp đơn khởi kiện TAND TP.Trà Vinh, yêu cầu tổ chức công khai xin lỗi vì kết án oan…

Trắng đêm không ngủ chờ sáng

Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Lý Quốc Nghiệp, cho biết, ngày anh cảm thấy vui mừng nhất là chiều 18/5/2009 – ngày nhận quyết định được thả tự do về với vợ con, sau 2 năm bị bắt tạm giam và ở trại Phước Hòa (tỉnh Tiền Giang).

Trước khi nhận được quyết định kể trên, Nghiệp tâm sự, đã có lúc rất tuyệt vọng và muốn tìm đến cái chết. Vậy nhưng, anh được rất nhiều bạn tù động viên: “Ráng làm đơn kháng cáo và chờ ngày được minh oan”.

TAND TP.Trà Vinh xác nhận đã nhận được đơn yêu cầu khởi kiện của anh Lý Quốc Nghiệp.

Nghiệp kể, khoảng 4 giờ chiều 18/5, một vị cán bộ quản giáo xuống báo tin là anh chuẩn bị được thả về nhà. Thời khắc đó Nghiệp cứ nghĩ là “cán bộ” đang đùa cợt bản thân mình cho vui.

Vậy nhưng, lời vị quản giáo nói là đúng sự thật. Nghiệp được mời lên phòng khách ngồi uống nước và nhận quyết định thả tự do.

“Cảm giác tôi như người được sinh ra thêm một lần nữa. Tôi mượn điện thoại của cán bộ điện về báo cho vợ, bảo bố mẹ và mọi người sáng ngày mai lên đón anh về. Vợ khóc nức nỡ vì không dám tin sự thật” – anh Nghiệp kể.

Mặc dù cầm quyết định thả tự do trong tay, nhưng vì trời quá tối, đường xa, Nghiệp không thể tự về nhà. Hơn nữa, Nghiệp nghĩ, đêm nay phải ở lại với những người bạn trong phòng giam với mình một đêm thức trắng cùng trò chuyện.

Và đêm đó, Nghiệp cùng khoảng 40 anh em đang chấp hành án phạt có một đêm thức trắng không ngủ. Người khóc, kẻ cười. Có bạn tù mừng cho Nghiệp nhưng thấy tủi thân cho mình.  Cứ thế, cả đêm gần 40 con người đều không ngủ…

Bản thân Nghiệp vừa vui, nhưng lại bật khóc với những giọt nước mắt tui nhục, chua chát mà anh phải chịu đựng oan ức.

Chị Lê Thị Mỹ Linh (vợ anh Nghiệp) kể, ngày anh Nghiệp bị bắt giam là lúc chị Linh đang mang thai hơn 3 tháng. Một mình chị Linh nuôi 2 đứa con, biền biệt chờ ngày chồng về nhà đoàn tụ.

“Nghe anh gọi: Em ơi anh được TAND tối cao thả tự do rồi. Cứ nghĩ anh nói đùa, rồi anh nói bảo bố mẹ ngày mai lên đón anh về. Em đã khóc nghẹn. Cả đêm đó em và mọi người trong gia đình không ai ngủ được, chỉ mong chờ đến sáng” – chị Linh kể lại.

Sáng 19/5/2009, dù đã gần 5 năm về trước, nay những hồi ức về cảm xúc ngày anh Nghiệp được thả tự do, bước ra khỏi cổng trại, rủ áo bỏ lại phía sau vẫn cứ như mới ngày hôm qua.

Và hôm nay, những ngày tháng 4/2014, anh Nghiệp cùng luật sư đã gửi đơn kiện TAND TP.Trà Vinh nơi kết tội oan sai.

Quốc Huy

(Theo Vietnamnet)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,656

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn