Thành lập đội sơ cấp cứu trong trường học

27/03/2014 09:05 AM

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 07/2014/TT-BGDĐT quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 29/4/2014.

Một trong những nội dung quan trọng của hoạt động chữ thập đỏ trong trường học là tuyên truyền cho thanh niên, thiếu niên về các giá trị nhân đạo, phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật nhân đạo quốc tế, Luật hoạt động chữ thập đỏ, tổ chức và hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, giúp thay đổi nhận thức và hành vi, biết giúp đỡ người dễ bị tổn thương trong xã hội và có trách nhiệm với cộng đồng.

Đồng thời, tổ chức thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thanh niên, thiếu niên theo các quy định hiện hành về công tác y tế trường học. Củng cố và phát triển các góc truyền thông chăm sóc sức khỏe, tủ thuốc y tế, đặc biệt phát triển vườn cây thuốc nam trong các trường học (nếu có điều kiện).

Bên cạnh đó, thành lập các đội sơ cứu, cấp cứu trong trường học; phòng, chống tai nạn thương tích; phòng ngừa, ứng phó thảm họa; phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, kỹ năng sống trong tình huống khẩn cấp, kỹ năng làm việc nhóm.

Gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó

Một hoạt động chữ thập đỏ khác là tổ chức các hoạt động nhân đạo trong trường học. Theo đó, sẽ lập hồ sơ học sinh, sinh viên và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trong từng lớp và trong trường, vận động thanh niên, thiếu niên và giáo viên trợ giúp các đối tượng cụ thể bằng những hình thức thiết thực.

Ngoài ra, phát triển các hình thức gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó, như: nuôi lợn đất, quyên góp quần áo, sách vở.

Tổ chức truyền thông, vận động và tham gia hiến máu nhân đạo (đối với thanh niên trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp). 

Được hướng dẫn phát triển kỹ năng sống

Theo Thông tư, thanh niên, thiếu niên tham gia hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học được hướng dẫn phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động tập thể; được tổ chức Hội Chữ thập đỏ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; được giúp đỡ khi bản thân hoặc gia đình khó khăn; khi trực tiếp tham gia hoạt động Chữ thập đỏ bị tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng, được hưởng các chính sách theo quy định hiện hành.

Những đối tượng này cũng được tôn vinh, khen thưởng khi có thành tích xuất sắc; được lựa chọn tham gia trại hè thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ trong nước và ngoài nước.

Thanh Trúc

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,374

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn