Công dân đủ 18 tuổi có trách nhiệm tham gia dân phòng

20/03/2014 15:45 PM

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định 11/2014/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng dân phòng tại TPHCM.

Theo đó, công dân từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe, có đủ năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm tham gia vào đội dân phòng ở nơi cư trú khi có yêu cầu. Trong trường hợp cần thiết, đội viên dân phòng còn có thể là thành viên của các tổ chức bên dưới cấp xã kiêm nhiệm. Người tình nguyện tham gia phòng cháy và chữa cháy được bổ sung vào đội dân phòng.

Khi xảy ra sự cố cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, cán bộ, đội viên dân phòng sẽ được huy động tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Theo chính sách đãi ngộ ban hành tại Quy chế, cán bộ, đội viên dân phòng mỗi ngày huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC được hưởng một khoản tiền tương đương giá trị 1,5 ngày công lao động trung bình (khoảng 0,08 mức lương tối thiểu chung).

Dân phòng khi tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tùy theo giờ tham gia, còn được hưởng chế độ bồi dưỡng một khoản tiền tương đương từ nửa ngày công lao động đến một ngày công lao động trung bình tại địa phương.

Ngoài ra, đội viên dân phòng khi trực tiếp làm nhiệm vụ mà bị thương hoặc hy sinh thì cũng sẽ được xem xét để hưởng chính sách như thương binh hoặc liệt sĩ.

Cũng theo Quy chế, cán bộ, đối viên dân phòng không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ để mưu cầu lợi ích cá nhân hoặc vi phạm pháp luật; nếu địa bàn xảy ra cháy mà không có lực lượng dân phòng ứng cứu thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại nếu có.

Đ.Liên

Theo Pháp luật TP. HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,546

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn