Giáo dục pháp luật trong nhà trường: “Có cho đủ”!

12/08/2013 17:10 PM

Kết quả qua 3 năm thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2010 - 2012 cho thấy, nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm công dân và đạo đức, lối sống cho người học thông qua các kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế.

Ảnh minh họa: Internet

Các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa còn đơn điệu, rập khuôn, thiếu hấp dẫn khi hiện tượng dạy học nặng về kiến thức, nhẹ về rèn luyện kỹ năng cho người học còn khá phổ biến khiến những tiết học giáo dục công dân, pháp luật tại trường trở nên nặng nề, nhàm chán.

Bên cạnh đó, cùng với sự thiếu hụt của đội ngũ báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, thực trạng số lượng giáo viên giáo dục công dân, giảng viên pháp luật tại các cơ sở giáo dục, đào tạo chưa xứng tầm.

Theo thống kê tại 60/62 sở giáo dục và đào tạo về rà soát đội ngũ giáo viên giáo dục công dân, số giáo viên giáo dục công dân được đào tạo đúng chuyên ngành đang tham gia giảng dạy hiện nay mới chiếm tỷ lệ 43%, còn lại phần lớn được đào tạo ghép môn chuyên ngành 2 (Văn, Sử…).

Ở các trường đại học, cao đẳng, giáo viên giảng dạy pháp luật chưa được đào tạo đúng chuyên ngành cũng khá phổ biến. Chỉ có 12% giảng viên pháp luật ở 25 trường cao đẳng sư phạm; 567 giảng viên pháp luật (59,2%) ở 102 trường đại học; 103 giáo viên pháp luật (55%) ở 107 trường trung cấp chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn luật. Hiện nhu cầu được bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên giáo dục công dân, giảng viên pháp luật là 71,76%.

Bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án, cho rằng, nếu các chủ thể không ý thức được công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường là nhiệm vụ chính trị phục vụ mục tiêu đào tạo những công dân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng đất nước pháp quyền XHCN thì công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường sẽ không thể được đầu tư xứng đáng và cứ mãi chỉ là môn học “có cho đủ” trong cả chương trình đào tạo.

Thời gian tới, để tiếp tục tạo chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức và người học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cần xây dựng, nâng cao nhân thức tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường từ các bộ, ngành, địa phương đến các chủ thể trực tiếp triển khai công tác này.

Thảo Nguyên

Theo thanhtra.com.vn 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,202

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn