Đề xuất cấm chụp ảnh, phát tán công trình quốc phòng, khu quân sự

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
29/05/2023 10:15 AM

Hiện nay nhà nước có cấm cấm chụp ảnh, phát tán trên mạng các công trình quốc phòng, khu quân sự lên trên mạng hay không? - Minh Hiếu (Vĩnh Long)

Đề xuất cấm chụp ảnh, phát tán công trình quốc phòng, khu quân sự

Đề xuất cấm chụp ảnh, phát tán công trình quốc phòng, khu quân sự (Hình từ internet)

Đề xuất cấm chụp ảnh, phát tán công trình quốc phòng, khu quân sự

Đây là nội dung tại Dự thảo Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu vực quân sự trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tháng 5-6/2023.

Cụ thể, quy định chế độ bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn công trình quốc phòng và khu quân sự; vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống anten quân sự như sau:

(1) Hoạt động trong khu vực cấm phải tuân thủ các quy định sau:

- Chỉ có các hoạt động quân sự, quốc phòng phù hợp với công năng, nhiệm vụ của công trình quốc phòng, khu quân sự;

- Người, phương tiện có nhiệm vụ và được cấp có thẩm quyền cho phép mới được ra vào khu vực cấm; phải mang theo giấy ra vào, giấy tờ cá nhân, giấy đăng ký của phương tiện hoặc văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền về nội dung công việc thực hiện; chỉ thực hiện những nội dung công việc đã được phê duyệt và chịu sự kiểm tra, hướng dẫn của lực lượng bảo vệ;

- Không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, điều tra, khảo sát, định vị, đo vẽ, ghi chép miêu tả, đăng tải, phát tán trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông về công trình quốc phòng, khu quân sự; trừ trường hợp được phép của cấp có thẩm quyền.

(2) Trong khu vực bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự Nhóm đặc biệt chỉ được hoạt động canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp do các cá nhân, hộ gia đình thường trú trong phạm vi bảo vệ trên thực hiện nhưng không được làm biến dạng địa hình tự nhiên.

(3) Trong khu vực bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự Nhóm I, II và III.

- Không được thực hiện: thăm dò, khai thác tài nguyên và khoáng sản, hoạt động du lịch; các dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;

- Các hoạt động chỉ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền cho phép: Xây dựng công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, viễn thông; công trình phục vụ phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn; nhà ở và công trình kinh tế, dân sinh; neo đậu các phương tiện vận chuyển.

(4) Trong phạm vi vành đai an toàn công trình quốc phòng và khu quân sự Nhóm đặc biệt.

- Hoạt động đầu tư phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện theo quy hoạch của địa phương, tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

Hoạt động khai thác tài nguyên rừng, khoáng sản, vật liệu xây dựng, mở mới, mở rộng các điểm du lịch và các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội phải lấy ý kiến và được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Quốc phòng;

- Các dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

(5) Trong phạm vi vành đai an toàn công trình quốc phòng và khu quân sự Nhóm I, II và III, các hoạt động sau phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Quốc phòng: Dự án phát triển du lịch; thăm dò, khai thác tài nguyên và khoảng sản làm thay đổi, biến dạng địa hình tự nhiên khu vực; các dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

(6) Trong phạm vi vành đai an toàn kho đạn dược

- Không được thực hiện các hoạt động sau: Người, phương tiện không có trách nhiệm ra, vào; xây dựng nhà ở, công trình kinh tế, dân sinh; sử dụng lửa, vật liệu nổ, thiết bị, các vật liệu dễ gây cháy nổ, vật thể bay mang lửa; thăm dò, khai thác tài nguyên và khoáng sản; neo đậu tàu, thuyền, các phương tiện vận chuyển; săn bắn, tham quan du lịch, quay phim, chụp ảnh, các hoạt động tập thể, trừ các hoạt động phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn;

- Các hoạt động chỉ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền cho phép: Xây dựng công trình phục vụ hoạt động trực tiếp của công trình quốc phòng, khu quân sự và kho đạn dược; canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp; xây dựng các công trình phục vụ phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai; trong phạm vi bán kính 500 mét tính từ giới hạn trong của vành đai an toàn kho đạn dược trở ra được xây dựng đường điện cao thế dưới 110 kV;

- Trường hợp đặc biệt cần sử dụng vùng đất, vùng nước, khoảng không vào các mục đích khác ngoài quy định tại điểm a và điểm b khoản này do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

(7) Trong phạm vi hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống anten quân sự.

- Không được thực hiện các hoạt động sau:

Xây dựng nhà ở, các công trình kinh tế dân sinh vi phạm khoảng cách tối thiểu của các chướng ngại vật nằm trong hành lang an toàn kỹ thuật theo quy định của Chính phủ;

Thăm dò, khai thác tài nguyên và khoáng sản; săn bắn, nổ mìn; tham quan, du lịch, quay phim, chụp ảnh, các hoạt động tập thể (trừ các hoạt động phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn) trong phạm vi cách mép ngoài bãi anten quân sự 500 mét;

- Được thực hiện các hoạt động:

Xây dựng công trình chống sét, phòng chống cháy, nổ, bảo đảm cho hoạt động của hệ thống anten quân sự theo yêu cầu kỹ thuật; canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp;

Xây dựng công trình viễn thông không có phát xạ sóng điện từ ra ngoài không gian;

Xây dựng các công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai không vi phạm khoảng cách tối thiểu của các chướng ngại vật nằm trong hành lang an toàn kỹ thuật theo quy định của Chính phủ;

- Việc sử dụng hành lang an toàn kỹ thuật của hệ thống anten quân sự vào mục đích khác ngoài quy định điểm a và điểm c khoản 7 Điều 17 Dự thảo Luật phải được phép của Thủ tướng Chính phủ.

(8) Các phương tiện bay không được phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cấp phép.

(9) Người nước ngoài không được cư trú trong phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; trừ trường hợp theo yêu cầu nhiệm vụ hợp tác quốc phòng do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định.

Như vậy, cấm chụp ảnh, phát tán công trình quốc phòng, khu quân sự là đề xuất tại Dự thảo Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu vực quân sự.

Xem thêm tại Dự thảo Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu vực quân sự.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,275

Bài viết về

lĩnh vực Quốc phòng - An ninh

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn