TPHCM: Bác sĩ phải luân phiên về trạm y tế phường làm việc

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
01/04/2023 17:15 PM

TPHCM: Bác sĩ phải luân phiên về trạm y tế phường làm việc là nội dung tại Hướng dẫn 2224/HD-SYT ngày 30/3/2023.

TPHCM: Bác sĩ phải luân phiên về trạm y tế phường làm việc

TPHCM: Bác sĩ phải luân phiên về trạm y tế phường làm việc (Hình từ Internet)

Sở Y tế TPHCM ban hành Hướng dẫn 2224/HD-SYT ngày 30/3/2023 về việc triển khai Kế hoạch 5060/KH-UBND ngày 28/12/2022 của UBND TPHCM triển khai thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2022-2030.

1. TPHCM: Bác sĩ phải luân phiên về trạm y tế phường làm việc

* Đối tượng nhân viên y tế phải luân phiên là bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y (gọi chung là nhân viên y tế) làm việc trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trực thuộc Sở Y tế và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức quản lý.

* Theo đó, nguyên tắc luân phiên nhân viên y tế về y tế phường như sau:

- Nhân viên y tế đi luân phiên có thời hạn theo hình thức cử cá nhân hoặc theo nhóm chuyên môn.

- Nhân viên y tế thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn với thời gian tối thiểu là 02 tháng, tối đa là 12 tháng (trừ trường hợp tự nguyện đi thời gian dài hơn).

- Nhân viên y tế có thể được cử đi luân phiên có thời hạn theo nhiều đợt, ở nhiều nơi theo yêu cầu của tuyến dưới. 

Mỗi đợt đi luân phiên theo nhu cầu công việc của nơi được cử đến cần bố trí người đến luân phiên làm việc 02 ngày/tuần, 01 tuần/tháng và được cộng dồn thời gian của các đợt để tính tổng thời gian hoàn thành chế độ luân phiên. Thời gian tối đa của mỗi đợt đi luân phiên không quá 60 ngày/đợt.

- Kinh phí để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên cử nhân viên y tế đi luân phiên hỗ trợ tuyến dưới sẽ được ngân sách nhà nước đảm bảo. Tính theo số lượng và thời gian thực tế nhân viên y tế đã được cử đi luân phiên. Thời gian nhân viên y tế đi luân phiên được tính theo tháng/người/lần luân phiên.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế do Sở Y tế đảm bảo kinh phí; Trung tâm Y tế trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức sẽ do ngân sách quận, huyện và thành phố Thủ Đức đảm bảo.

Như vậy, nhân viên y tế làm việc trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trực thuộc Sở Y tế và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức phải luân phiên có thời hạn với thời gian tối thiểu là 02 tháng, tối đa là 12 tháng (trừ trường hợp tự nguyện đi thời gian dài hơn) theo yêu cầu của tuyến dưới. 

2. Trách nhiệm chi trả cho nhân viên y tế đi luân phiên của đơn vị cử

Đơn vị cử có trách nhiệm chi trả cho nhân viên y tế đi luân phiên về y tế phường như sau:

- 100% tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương (không bao gồm phụ cấp ưu đãi nghề) và các quyền lợi khác theo quy định như đang công tác tại đơn vị cử đi luân phiên.

- Phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại, phụ cấp đặc biệt, phụ cấp khu vực (nếu có): 

+ Được hưởng mức như đối với nhân viên y tế tại tuyến dưới nơi được cử đến công tác; 

+ Trường hợp nếu nơi được cử đến luân phiên mà các mức phụ cấp này thấp hơn tại đơn vị được cử đi thì được giữ nguyên mức hiện hưởng.

- Trợ cấp đặc thù hàng tháng bằng 50% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Chế độ trợ cấp đặc thù hằng tháng bằng 50% mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) được tính theo số ngày thực tế làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh nơi tiếp nhận nhân viên y tế đến luân phiên trong tháng và được chi trả cùng kỳ lương tháng kế tiếp.

Mức tiền trợ cấp đặc thù 01 ngày thực tế làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đến luân phiên của nhân viên y tế được tính theo công thức sau:

- Thù lao biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, tập huấn; tiền báo cáo viên theo chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức nhà nước hiện hành khi tham gia các lớp tập huấn trong thời gian đi luân phiên.

Thù lao biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, tập huấn; tiền báo cáo viên được áp dụng mức chi theo quy định tại Thông tư 36/2018/TT-BTC; Nghị quyết 29/2018/NQ-HĐND về mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Được thanh toán chế độ công tác phí theo quy định hiện hành. Riêng đối với tiền phòng nghỉ, nếu đơn vị nơi tiếp nhận nhân viên y tế đến luân phiên làm việc đã bố trí thì không được thanh toán.

Chế độ công tác phí của nhân viên y tế đi luân phiên được áp dụng mức chi theo quy định tại Thông tư 40/2017/TT-BTC quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị.

Trường hợp nhân viên y tế đến luân phiên tại Trạm Y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ thì được hưởng mức phụ cấp lưu trú: 200.000 đồng/người/ngày thực tế đi biển, đảo; được thanh toán tiền thuê phòng nghỉ tại nơi đến công tác: 3.000.000 đồng/người/tháng.

- Hỗ trợ thanh toán tiền chi phí đi lại theo chế độ công tác phí hiện hành, trường hợp đi bằng xe của cơ quan đưa đón thì không thanh toán.

Xem thêm Hướng dẫn 2224/HD-SYT ban hành ngày 30/3/2023 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,347

Bài viết về

Chính sách mới của TPHCM

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn