Tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là gì?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
25/03/2023 09:54 AM

Tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là nội dung tại Quyết định 299/QĐ-KTNN ngày 24/3/2023.

Tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là gì?

Tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là gì? (Hình từ Internet)

Kiểm toán nhà nước ban hành Quyết định 299/QĐ-KTNN ngày 24/3/2023 và Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cổng trao đổi thông tin của Kiểm toán Nhà nước.

1. Tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là gì?

Theo khoản 7 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 299/QĐ-KTNN ngày 24/3/2023 thì tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước là tài khoản được Kiểm toán nhà nước cấp cho người dùng của Kiểm toán nhà nước để đăng nhập vào khai thác, sử dụng hoặc quản trị phần mềm. 

Tùy theo vị trí và quyền hạn, tài khoản người dùng được cấp một hoặc nhiều quyền khác nhau, có các loại quyền sau:

- Quyền quản trị phần mềm: là quyền cấp cho người dùng của bộ phận quản trị phần mềm để quản trị, vận hành, cấp quyền hoặc cập nhật quyền người dùng; thiết lập các tham số hệ thống của phần mềm.

- Quyền quản trị đơn vị: là quyền cấp cho người dùng thuộc bộ phận quản trị của đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước để phân quyền cho công chức của đơn vị mình.

- Quyền cập nhật, khai thác: là quyền được cấp cho người dùng của Kiểm toán nhà nước thực hiện cập nhật, khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu trên Cổng trao đổi thông tin của Kiểm toán nhà nước phục vụ hoạt động quản lý, chuyên môn theo quy định.

2. Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước là gì?

Theo khoản 8 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 299/QĐ-KTNN ngày 24/3/2023 thì tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước là tài khoản được Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước. 

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước được cấp trên Cổng trao đổi thông tin bao gồm các loại tài khoản: Tài khoản thủ trưởng đơn vị, Tài khoản cá nhân đầu mối và Tài khoản theo cuộc kiểm toán. 

Các loại tài khoản tương ứng với các quyền sau:

- Quyền Thủ trưởng đơn vị: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho Thủ trưởng của đơn vị, được quyền khai thác toàn bộ các nhóm thông tin của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin và được quyền bổ sung, hủy bỏ các quyền của các tài khoản khác thuộc đơn vị mình.

- Quyền cung cấp tài liệu định kỳ: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân được giao đầu mối gửi tài liệu định kỳ, khai thác các thông tin, tài liệu thuộc nhóm Thông tin chung, nhóm Thông tin khác của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin.

- Quyền cung cấp tài liệu theo cuộc kiểm toán: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân được giao cung cấp tài liệu theo cuộc kiểm toán, tài liệu thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và khai thác nhóm Thông tin theo cuộc kiểm toán, nhóm Thông tin theo dõi thực hiện kết luận, kiến nghị, nhóm thông tin khác của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin.

3. Phân quyền quản lý tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước

Việc phân quyền quản lý tài khoản định danh người dùng trực thuộc Kiểm toán nhà nước theo khoản 1 Điều 7 Quyết định 299/QĐ-KTNN ngày 24/3/2023 như sau:

- Tài khoản Tổng Kiểm toán nhà nước, các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước do bộ phận quản trị phần mềm phân quyền và tài khoản quản trị đơn vị thuộc Kiểm toán nhà nước do bộ phận quản trị phần mềm phân quyền.

- Tài khoản của công chức thuộc các đơn vị được phân công kiểm toán, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán, đơn vị tham mưu có liên quan đến hoạt động kiểm toán do bộ phận quản trị đơn vị phân quyền sau khi được Thủ trưởng đơn vị phê duyệt.

- Tài khoản của công chức thuộc các đơn vị trực thuộc khác do bộ phận quản trị phần mềm phân quyền khi nhận được văn bản đề nghị của đơn vị và được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt.

- Tài khoản của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán (Tài khoản thủ trưởng đơn vị; Tài khoản cá nhân đầu mối; Tài khoản theo cuộc kiểm toán) do bộ phận quản trị phần mềm cấp và phân quyền sau khi nhận được văn bản đăng ký của đơn vị.

Xem thêm Quyết định 299/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày ký.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,235

Bài viết về

Tài khoản định danh điện tử

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn