Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT sẽ được làm mới hoàn toàn từ năm 2025 (Đề xuất)

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
18/03/2023 10:38 AM

Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT sẽ được làm mới hoàn toàn từ năm 2025 là nội dung đề xuất tại dự thảo Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT.

Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT sẽ được làm mới hoàn toàn từ năm 2025 (Đề xuất)

Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT sẽ được làm mới hoàn toàn từ năm 2025 (Đề xuất) (Hình từ Internet)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến xã hội

Dự thảo Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT sẽ được làm mới hoàn toàn từ năm 2025 (Đề xuất)

Theo đó, để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực; trong đó với môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Ngoài ra cũng trong dự thảo, các môn thi và thời gian thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được đề xuất như sau:

* Đối với các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 

Tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Theo đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

* Thời gian thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước; đồng thời có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Lộ trình thực hiện phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Tại dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lộ trình thực hiện phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT thành hai giai đoạn sau đây:

- Giai đoạn 2025-2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

- Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Các nguyên tắc xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Cụ thể tại dự thảo, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng trên các nguyên tắc như sau:

- Kế thừa, phát huy kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 2021, 2022; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

- Bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ giữa đổi mới các kỳ thi quốc gia với kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học. Phối hợp hài hòa với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018.

Đồng bộ với lộ trình tự chủ giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

- Bám sát chương trình GDPT 2018; bảo đảm đúng quy định Thông tư 32/2018/TT-BGDĐTThông tư 13/2022/TT-BGDĐT.

- Thực hiện hiệu quả lộ trình phân cấp trách nhiệm quản lý chỉ đạo tổ chức thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung; UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức thực hiện tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương theo quy định của Luật Giáo dục.

- Tăng cường ứng dụng CNTT trong các khâu của quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm đồng bộ với quá trình ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý ở các cấp học.

Xem thêm tại dự thảo Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,645

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn