Những điểm mới trong luật thuế TNCN sửa đổi

16/05/2013 16:13 PM

(TVPL)-Từ ngày 1/7/2013, Luật thuế TNCN sửa đổi 2012 chính thức có hiệu lực. THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin giới thiệu một số điểm mới của Luật này đến bạn đọc.

Tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế tăng lên 9 triệu đồng/tháng (quy định hiện hành là 4 triệu đồng); mức giảm trừ đối với người phụ thuộc là 3.6 triệu đồng/tháng (quy định hiện hành là 1.6 triệu đồng). Trong trường hợp chỉ số CPI biến động trên 20% thì mức giảm trừ gia cảnh này sẽ được Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh cho phù hợp.

Miễn thuế TNCN với tiền lương hưu do Quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng

Theo quy định hiện hành, tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả được miễn thuế TNCN. Luật 26/2012/QH3 bổ sung thêm tiền lương hưu do Quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng vào khoản thu nhập được miễn thuế.

Đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện sẽ không tính vào thu nhập tính thuế

Theo quy định mới, đóng góp vào quỹ hưu trí không thuộc thu nhập tính thuế trong một giới hạn nhất định. Chính phủ quy định mức tối đa được trừ đối với khoản đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện.

Ngoài ra còn có một số điểm đáng quan tâm khác:

-Đối với trường hợp lựa chọn kỳ tính thuế theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán thì cá nhân không cần phải đăng ký từ đầu năm đối với cơ quan thuế như quy định hiện hành;

-Về việc quyết toán thuế quy định tại khoản 1 điều 24 luật thuế TNCN 2007, Chính phủ sẽ có quy định cụ thể.   

Thanh Hữu


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 20,151

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn