Đối tượng học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
06/01/2023 17:00 PM

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là gì? Đối tượng học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập gồm những ai? - Thanh Hy (Đồng Tháp)

Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28/12/2022.

1. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là gì?

Theo Điều 3 Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Trung tâm được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.

Đối tượng học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Đối tượng học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Trung tâm quy định tại Điều 5 Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT, bao gồm:

- Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.

- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

- Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.

- Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.

- Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Đối tượng học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Người học tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập quy định tại Điều 25 Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT, cụ thể:

- Người học của Trung tâm là học sinh được can thiệp giáo dục sớm theo kế hoạch được phê duyệt, học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo phương thức giáo dục chuyên biệt và học viên đăng ký tham gia một chương trình học tập, bồi dưỡng của Trung tâm.

- Nhiệm vụ của người học

+ Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, thực hành theo quy định của Trung tâm;

+ Thực hiện đầy đủ nội quy của Trung tâm và các quy định của Quy chế này; giữ gìn và bảo vệ tài sản của Trung tâm;

+ Tôn trọng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm; có hành vi, ngôn ngữ ứng xử phù hợp với đạo đức, văn hóa của cộng đồng; trang phục gọn gàng, lịch sự phù hợp với lứa tuổi, thuận tiện cho việc học tập và hoạt động tại Trung tâm.

- Quyền của người học

+ Được tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của người học;

+ Được lựa chọn nội dung, hình thức học phù hợp với điều kiện, khả năng của người học và của Trung tâm; được tạo điều kiện đẻ tiếp tục được hỗ trợ khi chuyển tiếp giữa các cơ sở giáo dục;

+ Được bảo vệ quyền lợi chính đáng trực tiếp hoặc thông qua người đại diện hợp pháp; được tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan đến hoạt động dạy học và giáo dục của Trung tâm.

3. Tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm

Theo Điều 16 Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT, hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh học sinh khuyết tật để tổ chức dạy học và giáo dục tại Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt. Trung tâm thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo quy định.

Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo sở giáo dục và đào tạo về kết quả tuyển sinh theo quy định.

Xem thêm tại Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 20/02/2023.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,667

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn