Hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định pháp luật thì được hoàn thuế ngay

03/12/2022 14:08 PM

Trong thời gian vừa qua, đối với các doanh nghiệp (DN) có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật đã được cơ quan thuế thực hiện hoàn cho các DN theo quy định.

Hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định pháp luật thì được hoàn thuế ngay

Cơ quan thuế thực hiện phân loại và đánh giá rủi ro, đối với hồ sơ hoàn thuế đáp ứng đầy đủ điều kiện sẽ được hoàn thuế theo quy định pháp luật

Với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ cùng DN, người dân, Tổng cục Thuế luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, chia sẻ với DN trong hoạt động kinh doanh của DN nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật, không ai được phép làm sai quy định pháp luật.

Do vậy, nhằm tăng cường công tác quản lý thuế nói chung và trong hoàn thuế GTGT nói riêng, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế địa phương tăng cường hơn nữa trong việc kiểm soát hoàn thuế GTGT đối với những mặt hàng xuất khẩu có rủi ro cao, tập trung hướng dẫn cơ quan thuế các cấp về các tiêu chí nhận diện rủi ro, khoanh vùng phạm vi cần xác minh đối với các DN trung gian, hướng dẫn nghiệp vụ xác minh, kiểm tra hoàn thuế GTGT.

Trên cơ sở đó, cơ quan thuế thực hiện phân loại và đánh giá rủi ro, đối với hồ sơ hoàn thuế đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định pháp luật thì được hoàn thuế ngay.

Theo quy định về chính sách thuế hiện hành, đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến của người nông dân trực tiếp bán ra không chịu thuế GTGT, DN bán tại khâu thương mại trung gian cũng không phải kê khai, nộp thuế GTGT, thông thường đến khâu chế biến mới phải chịu thuế GTGT. DN được hoàn thuế đối với phần đã nộp thuế ở khâu chế biến nếu đủ các điều kiện để hoàn thuế.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, lợi dụng chính sách hỗ trợ DN của nhà nước, khi thực hiện công tác quản lý thuế đã phát hiện các đầu thu gom lập bảng kê giả mạo hoặc mua hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa, để không phải kê khai nộp thuế. Các trường hợp này cơ quan thuế sẽ phải xác minh điều tra để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hiện nay, cơ quan thuế không có chức năng điều tra, vì vậy để đảm bảo thực thi chính sách thuế công bằng giữa các DN khi tham gia vào hoạt động kinh tế, cơ quan thuế đã tăng cường phối hợp cơ quan điều tra làm rõ tính xác thực của hợp đồng mua bán. Việc xác minh không chỉ phục vụ công tác quản lý thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước mà còn đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN Việt Nam.

Phương Thúy

Theo Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,662

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn