'Sẽ có giải pháp quyết liệt hơn để cứu doanh nghiệp'

29/03/2013 18:16 PM

Trong kỳ họp Quốc hội giữa năm, Chính phủ có thể đề xuất giảm thêm thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT... để cứu doanh nghiệp, theo Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Nguyễn Hưng

Nội dung nêu trên được bàn trong phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ và được thông tin trong phiên họp báo đang diễn ra tại Hà Nội chiều nay (29/3). Theo đó, nhận định tình hình kinh tế - xã hội quý I "có tốt lên nhưng không nhiều", hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, bên cạnh những biện pháp đã thực hiện theo thẩm quyền, Chính phủ dự kiến sẽ báo cáo Quốc hội một số giải pháp quyết liệt hơn về thuế để hỗ trợ sản xuất.

 

Cụ thể, các giải pháp đang được Chính phủ tính tơi bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT... "Những gì thuộc thẩm quyền, Chính phủ đã thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 02. Còn lại những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới", người phát ngôn của Chính phủ cho biết.

 

Bên cạnh các giải pháp về thuế, Bộ trưởng Đam cho biết Chính phủ cũng sẽ đề xuất nhiều giải pháp khác nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, trong đó có khu vực FDI hoạt động thuận lợi hơn. Các giải pháp này bao gồm các công cụ về tiền tệ để đưa lạm phát "về mức bình thường", qua đó giúp chi phí vốn của doanh nghiệp "về mức bình thường".

 

"Các biện pháp này sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, không chỉ năm nay mà cả những năm sau này", Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

 

Cũng trong phiên làm việc thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã dành thời gian bàn về đề án thành lập Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC). Theo đó, mặc dù đã được Bộ Chính trị thong qua về nguyên tắc nhưng các nội dung cụ thể của đề án này vẫn chưa nhận được sự thống nhất trong nội bộ Chính phủ. “Nhiều quy định cụ thể chưa tạo được niềm tin trong các thành viên Chính phủ, rằng khi VAMC ra đời, sẽ giải quyết được triệt để nợ xấu. Hiện các nội dung mới chỉ dừng lại ở việc xử lý nợ giữa các ngân hàng”, người phát ngôn của Chính phủ cho biết.

 

Do những vấn đề chưa thống nhất nêu trên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư tiếp tục làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất, trước khi trình Chính phủ thảo luận tập thể.

 

“Cần nhắc lại rằng VAMC chỉ là một trong nhiều công cụ để giải quyết nợ xấu. Chúng ta không nên cho rằng khi công ty này ra đời, sẽ giải quyết được toàn bộ, mà chỉ có thể giải quyết những khoản nợ có điều kiện nhất định mà thôi”, Bộ trưởng nói thêm.

 

Nhật Minh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,637

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn