TP. HCM: Có chính sách hỗ trợ NLĐ do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Châu Văn Trọng
10/11/2022 13:43 PM

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, nguy cơ phá sản giải thể. Vậy phía công đoàn có những chính sách nào để hỗ trợ người lao động hay không? - Thanh Huyền (TP. HCM)

TP. HCM: Có chính sách hỗ trợ NLĐ do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng

TP. HCM: Có chính sách hỗ trợ NLĐ do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 01/11/2022, Liên đoàn Lao động TP. HCM ban hành Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL về báo cáo tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.

Theo đó, LĐLĐ TPHCM đề nghị LĐLĐ TP. Thủ Đức và Quận, Huyện; Công đoàn Ngành, Sở, Khối, Tổng Công ty và cấp trên tương đương; công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ TP. HCM thực hiện các nội dung sau:

Rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, nguy cơ phá sản giải thể

Tại Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL, LĐLĐ TP. HCM yêu cầu rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, nguy cơ phá sản giải thể, chủ bỏ trốn, không thông báo thời gian chi trả lương, thưởng Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) thông tin về Ban quản lý các Khu chế xuất Công nghiệp thành phố và chính quyền địa phương sớm có các giải pháp cụ thể bảo vệ quyền lợi, hợp pháp của NLĐ.

Có chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động

Nội dung Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mối quan tâm của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, đơn vị qua các kênh để từ đó có các giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả các thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của doanh nghiệp, NLĐ trong việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động. 

Trong đó lưu ý: các chế độ chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi DN bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động đúng theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Ngoài ra, LĐLĐ TP. HCM còn yêu cầu kịp thời tham mưu với cấp ủy, đề xuất với chính quyền, chuyên môn hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi DN bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động nhân dịp Tết Quý Mão 2023 (nhất là đối với lao động nữ thời gian thai sản, nuôi con nhỏ, ...).

Tăng cường xã hội hóa để bổ sung nguồn lực, cùng với nguồn lực của tổ chức Công đoàn, chăm lo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng đoàn viên, NLĐ. 

Đối với số đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết, các đơn vị phối hợp các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân thật ý nghĩa và đầm ấm.

Không để xảy ra nợ đọng tiền lương tiền thưởng của NLĐ dịp Tết Quý Mão 2023

Bên cạnh đó, Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL còn yêu cầu:

- Phối hợp kiểm tra, giám sát, nắm tình hình thực hiện pháp luật lao động, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, áp dụng lương tối thiểu, tình hình trả lương, trả thưởng, thực hiện bữa ăn giữa ca, phúc lợi cho NLĐ dịp Tết Quý Mão 2023 trong các DN trên địa bàn bị giảm đơn hàng, tạm ngưng hoạt động.

- Không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật lao động, nợ đọng tiền lương tiền thưởng của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp bất ổn trong quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố.

- Hướng dẫn công đoàn cơ sở tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của DN.

- Chủ trì phối hợp với công đoàn cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ để nghe ý kiến và hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường khi xảy ra ngừng việc tập thể, cập nhật biến động lao động trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023, nhất là lao động ở các khu công nghiệp tập trung để có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp thiếu hụt lao động, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Xem thêm nội dung tại Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL ngày 01/11/2022.

Văn Trọng

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,723

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn