Đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
09/11/2022 23:03 PM

Hiện có đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, Trưởng Công an phường ở chính quyền đô thị, xin hỏi có thật vậy không? – Văn Nghĩa (TPHCM).

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị

Đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị (Hình từ internet)

Đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị

Cụ thể, về cơ cấu tổ chức của UBND quận, phường tại 3 thành phố lớn:

Dự thảo Tờ trình của Bộ Nội vụ nêu rõ: Nghị định 32/2021/NĐ-CP, Nghị định 33/2021/NĐ-CPNghị định 34/2021/NĐ-CP quy định về cơ cấu tổ chức của UBND quận, UBND phường gồm Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận,Trưởng Công an phường là chưa phù hợp.

Lý do: Các chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận,Trưởng Công an phường không phải là công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và không được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Do đó, đề xuất sửa đổi 03 Nghị định nêu trên theo hướng bỏ chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận trong cơ cấu tổ chức của UBND quận; bỏ chức danh Trưởng Công an phường trong cơ cấu tổ chức của UBND phường.

Như vậy, dự kiến cơ cấu tổ chức của UBND quận tại TPHCM sẽ không còn Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận. Cơ cấu tổ chức mới chỉ bao gồm:

- Chủ tịch quận;

- Phó Chủ tịch quận;

- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận;

- Các cơ quan hành chính khác và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận.

Còn cơ cấu tổ chức của UBND phường dự kiến sẽ bỏ chức danh Trưởng Công an phường và sẽ bao gồm:

- Chủ tịch phường;

- Phó Chủ tịch phường;

- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường;

- Các công chức khác: Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội.

Đề xuất sửa quy định về cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Mặt trận tại phường ở nơi tổ chức chính quyền đô thị

Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi một số nội dung để thống nhất trong quản lý, sử dụng cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường với công chức làm việc tại UBND phường.

Cụ thể, quy định biên chế, sử dụng, quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường do UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố quản lý, sử dụng (việc bầu cử cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường vẫn thực hiện theo quy định của Đảng, điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội và quy định của pháp luật liên quan).

Quy định liên thông giữa cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường với công chức ở phường và công chức từ cấp quận trở lên.

Theo đó, người được bầu giữ chức vụ cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường khi thôi đảm nhiệm chức vụ (không trong thời hạn xử lý kỷ luật) thì được xem xét, tiếp nhận vào làm công chức phường hoặc công chức từ cấp quận trở lên nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh, vị trí công chức đó theo quy định.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung 03 Nghị định theo hướng 03 thành phố được chủ động quy định số lượng, chế độ, chính sách của người hoạt động không chuyên trách ở phường và ở tổ dân phố trên cơ sở tình hình thực tiễn và cân đối ngân sách của địa phương.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 20,271

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn