Quy định về việc cấp, sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
25/10/2022 16:30 PM

Xin hỏi là việc cấp chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội được quy định thế nào? - Ngọc Hùng (TP.HCM)

Quy định về việc cấp, sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Quy định về việc cấp, sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội (Hình từ Internet)

Thông tư 63/2022/TT-BQP do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành ngày 30/9/2022 quy định về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường Quân đội.

Theo đó, quy định về việc cấp chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội như sau:

1. Điều kiện cấp chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Căn cứ Điều 9 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về điều kiện cấp chứng chỉ như sau:

Chứng chỉ được cấp sau khi học viên đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và có quyết định công nhận tốt nghiệp của cấp có thẩm quyền.

2. Thời hạn cấp chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại Điều 10 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về thời hạn cấp chứng chỉ như sau:

Giám đốc, hiệu trưởng nhà trường Quân đội có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho đối tượng quy định tại Mục 1 trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn.

3. Nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội 

Tại Điều 5 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về mẫu chứng chỉ, nội dung ghi trên chứng chỉ, tem chống giả và cách ghi trên chứng chỉ như sau:

- Mẫu chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư Thông tư 63/2022/TT-BQP;

Trong đó:

+ Ngôn ngữ được ghi bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

+ Bố cục gồm 04 (bốn) trang, mỗi trang có kích thước 21cm x 14,5 cm.

+ Trang 1 và trang 4 có nền màu đỏ nâu;

+ Trang 1 có hình Quốc huy, các chữ in trên trang 1 có màu vàng.

+ Trang 2 và trang 3 có nền màu vàng, hoa văn viền màu vàng cam, hình trống đồng in chìm chính giữa 

+ Trang 2, hình Khuê Văn Các in chìm chính giữa trang 3;

Tên chứng chỉ có màu đỏ, các chữ khác có màu đen.

4. Nội dung ghi trên chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về nội dung ghi trên chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội, gồm:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ: 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

- Chức danh giám đốc, hiệu trưởng nhà trường Quân đội cấp chứng chỉ,

- Tên nhà trường Quân đội cấp chứng chỉ.

- Tên chứng chỉ.

- Ngành, chuyên ngành đào tạo,

- Họ, chữ đệm, tên của người được cấp chứng chỉ.

- Ngày tháng năm sinh của người được cấp chứng chỉ.

- Thời gian đào tạo,

- Hạng tốt nghiệp. 

- Địa danh ngày tháng, năm cấp chứng chỉ.

- Chức danh, chữ ký, họ, chữ đệm, tên của người ký chứng chỉ và đóng dấu theo quy định.

- Ký hiệu, số hiệu, số vào sổ gốc cấp chứng chỉ.

- Cách ghi trên chứng chỉ quy định tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này.

- Tem chống giả

+ Tem chống giả hình tròn, đường kính 15mm.

+ Vật liệu in: Màng Pet tráng nhôm, độ dày 20 micro.

5. Sổ gốc cấp chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại Điều 12 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về sổ gốc cấp chứng chỉ như sau:

- Sổ gốc cấp chứng chỉ phải ghi đầy đủ những nội dung tiếng Việt như bản chính chứng chỉ mà nhà trường Quân đội đã cấp.

Trường hợp chứng chỉ được chỉnh sửa nội dung hoặc được cấp lại thì lập phụ lục sổ gốc để ghi các nội dung được chỉnh sửa hoặc thay đổi của chứng chỉ.

- Sổ gốc cấp chứng chỉ phải ghi chính xác, đánh số trang, đóng dấu giáp lại, không tẩy xóa; Quản lý chặt chẽ và lưu trữ vĩnh viễn.

6. Thủ tục chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

6.1. Trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Căn cứ Điều 14 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định các trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ như sau:

- Chứng chỉ bị ghi sai thông tin.

- Có sự thay đổi thông tin hộ tịch theo quy định của pháp luật của người được cấp chứng chỉ.

6.2. Hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung ghi trên chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung ghi trên chứng chỉ như sau:

(1) Đơn đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ theo mẫu quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư 63/2022/TT-BQP có xác nhận của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý nhân sự xin chỉnh sửa chứng chỉ.

(2) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực các loại giấy tờ sau:

Chứng chỉ đề nghị chỉnh sửa;

Trích lục hoặc quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 63/2022/TT-BQP;

Giấy khai sinh đối với trường hợp chỉnh sửa nội dung chứng chỉ do đăng ký lại việc sinh, đăng ký khai sinh quá hạn;

Giấy chứng minh sĩ quan hoặc chứng minh quân nhân chuyên nghiệp hoặc giấy CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp pháp khác có ảnh của người được cấp chứng chỉ.

Thông tin trên các giấy tờ này phải phù hợp với đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ,

Lưu ý: Trường hợp tài liệu trong hồ sơ (2) là bản sao không có chứng thực thì người đề nghị chỉnh sửa chứng chỉ phải xuất trình bản chính để người trực tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.

Người tiếp nhận hồ sơ ký xác nhận, ghi rõ họ tên vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

6.3. Trình tự chỉnh sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Giai đoạn 1: 

Người đề nghị chỉnh sửa nội dung chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho nhà trường Quân đội có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung chứng chỉ.

Giai đoạn 2: 

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cấp có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung chứng chỉ xem xét quyết định việc chỉnh sửa; trường hợp không chỉnh sửa thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do,

Giai đoạn 3: 

Việc chỉnh sửa nội dung chứng chỉ được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa, không chỉnh sửa trực tiếp trong chứng chỉ.

Quyết định chỉnh sửa phải được lưu trong hồ sơ cấp chứng chỉ của nhà trường Quân đội và gửi 01 bản cho người đề nghị chỉnh sửa,

Giai đoạn 4:

Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ ghi đầy đủ thông tin về chứng chỉ, các nội dung được chỉnh sửa của chứng chỉ vào phụ lục số gốc cấp chứng chỉ.

6.4. Nội dung của quyết định chỉnh sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại Điều 16 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về nội dung của quyết định chỉnh sửa chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội như sau:

Thể thức, kỹ thuật trình bày quyết định chỉnh sửa chứng chỉ thực hiện theo quy định về văn bản hành chính Nhà nước, gồm các nội dung sau:

- Họ, chữ đệm, tên; ngày tháng năm sinh của người có chứng chỉ nghi theo chứng chỉ đã cấp).

- Số hiệu, ngày tháng năm cấp chứng chi.

- Nội dung chỉnh sửa. 

- Lý do chinh sửa. 

- Hiệu lực và trách nhiệm thi hành quyết định. 

6.5. Thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Tại Điều 17 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định chứng chỉ bị thu hồi và hủy bỏ trong các trường hợp sau đây:

- Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, thi tốt nghiệp hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp chứng chỉ.

- Cấp cho người không đủ điều kiện.

- Do người không có thẩm quyền cấp.

- Bị tẩy xóa, sửa chữa.

- Để cho người khác sử dụng.

- Do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ.

Lưu ý: Việc thu hồi, hủy bỏ chứng chỉ phải được tiến hành bằng quyết định thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ. Nội dung của quyết định nêu rõ lý do thu hồi, hủy bỏ.

Quyết định được gửi đến người bị thu hồi chứng chỉ, cơ quan kiểm tra phát hiện sai phạm (nếu có), cơ quan người bị thu hồi chứng chỉ đang công tác (nếu có) và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

7. Cấp lại chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Căn cứ Điều 11 Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về cấp lại chứng chỉ như sau:

7.1. Trường hợp cấp lại chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Trường hợp chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện viết sai do lỗi của nhà trường Quân đội thì nhà trường đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính chứng chỉ.

7.2. Hồ sơ cấp lại chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Hồ sơ cấp lại chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ có xác nhận của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý nhân sự xin cấp lại chứng chỉ;

- Chứng chỉ đề nghị cấp lại;

- Giấy tờ chứng minh nhà trường Quân đội viết sai khi cấp chứng chỉ.

7.3. Thủ tục cấp lại chứng chỉ đào tạo trong trường Quân đội

Bước 1:

Người có yêu cầu cấp lại chứng chỉ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho nhà trường Quân đội một bộ hồ sơ.

Bước 2:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nhà trường Quân đội xem xét quyết định việc cấp lại chứng chỉ; trường hợp không được cấp lại phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Bước 3:

Trường hợp mẫu chứng chỉ tại thời điểm cấp lại chứng chỉ đã thay đổi thì sử dụng mẫu chứng chỉ hiện hành để cấp cho người được cấp lại chứng chỉ.

Thông tư 63/2022/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 15/11/2022 thay thế thay thế Thông tư 28/2012/TT-BQP, Thông tư 29/2012/TT-BQP, Thông tư 31/2012/TT-BQP

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,682

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn