Lãnh đạo EVN: thông tin tăng giá điện chỉ là tin đồn nhảm

13/03/2013 16:31 PM

Trước những thông tin về việc EVN đang "đòi" tăng giá điện, Phó Tổng giám đốc EVN, ông Đinh Quang Tri khẳng định EVN chưa có thông tin về tăng giá điện trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trước thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang "đòi" tăng giá điện, ông Đinh Quang Tri khẳng định: “Tôi chưa biết gì về việc này cả. Nếu có thông tin như vậy thì là tin đồn nhảm”.

Cũng theo vị lãnh đạo EVN này, hiện EVN chưa có đề xuất gì về việc tăng giá điện. Còn sắp tới giá điện có tăng hay không, ông Tri cho biết: “Tôi chưa có thông tin gì về việc này”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng nếu ý kiến, giá điện sẽ chưa thể tăng trong thời điểm này được. Ông Long lý giải, thứ nhất là do nguồn điện hiện nay vẫn ổn định, giá các nguyên liệu đầu vào chưa có sự biến động nhiều. Hiện chưa đến mùa khô, nhưng nguồn thủy điện vẫn chiếm tỷ trọng cao và nguồn nước tương đối tốt.

Thứ hai, để đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ thì việc các nguyên liệu đầu vào phải giữ giá ổn định là rất quan trọng. “Vì vậy, tôi cho rằng từ nay đến trước tháng 5 năm nay, giá điện sẽ vẫn chưa thể tăng”, ông Long dự đoán.

Trước đó, trả lời báo chí về tình hình cung ứng điện cho mùa khô 2013, ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định: “Trừ những sự cố đột biến về sản xuất điện trong các tháng sắp tới, về cơ bản, có thể cung cấp đủ điện cho các tháng mùa khô”.

Ông Cường cho biết, về cung cấp điện cho các tháng còn lại của mùa khô (3-4-5-6) của hệ thống điện cũng như miền Trung và miền Nam, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN cập nhật lại tình hình thiếu điện của khu vực miền Nam.

Tuy nhiên, theo EVN, mực nước nhiều hồ thủy điện lớn vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt khoảng 5,23 tỷ mét khối, trong đó miền Bắc hụt khoảng 1,9 tỷ mét khối, miền Trung hụt khoảng 2,62 tỷ mét khối.

Tình hình cung cấp điện cho miền Nam căng thẳng do năm 2013 không có nguồn phát điện mới đưa vào vận hành. Dự kiến, EVN sẽ phải huy động khoảng 1,113 tỷ kWh bằng nguồn điện dầu FO và DO cho mùa khô 2013 với chi phí giá thành cao gấp nhiều lần so với nhiệt điện than, khí.

Theo Việt Báo

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,229

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn