Thủ tướng: Nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
22/02/2022 21:56 PM

Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu là nội dung được đề cập tại Công điện 160/CĐ-TTg ngày 22/02/2022 về bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thủ tướng: Nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu (Ảnh minh họa)

Để bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính:

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/02/2022 theo đúng chỉ đạo tại Công văn  486/VPCP-KTTH ngày 21/02/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Hiện nay, theo Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14, mức thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng xăng dầu như sau:

- Xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít;

- Dầu diesel: 2.000 đồng/lít;

- Dầu hỏa: 1.000 đồng/lít;

- Dầu mazut: 2.000 đồng/lít;...

Thuế bảo vệ môi trường cùng với thuế GTGT, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đang là những loại thuế đánh lên các mặt hàng xăng dầu. Do đó, trong bối cảnh giá xăng tăng cao, việc nghiên cứu điều chỉnh các loại thuế (đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường) là cần thiết, giúp kéo giảm giá xăng, giảm bớt khó khăn trong bối cảnh cả nước đang phục hồi sau đại dịch.

Cũng tại Công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cơ quan, đơn vị liên quan để xác định cam kết sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập khẩu xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan chủ động điều hành giá xăng dầu theo thẩm quyền và quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CPNghị định 95/2021/NĐ-CP, theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Công văn 1086/VPCP-KTTH ngày 18/02/2022, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Xem thêm tại Công điện 160/CĐ-TTg ban hành ngày 22/02/2022.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,952

Bài viết về

lĩnh vực Xăng dầu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn