TP.HCM: Kế hoạch bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/02/2022 14:07 PM

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch 234/KH-UBND ngày 21/01/2022 về triển khai hoạt động bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19 năm 2022. Cụ thể như sau:

TP.HCM: Kế hoạch bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19

TP.HCM: Kế hoạch bảo vệ sức khỏe người dân giai đoạn hậu COVID-19 (ảnh minh họa)

1. Xây dựng Hướng dẫn tầm soát, phát hiện sớm, đánh giá nguy cơ, cách chăm sóc, điều trị cho người dân hậu COVID-19 (Hướng dẫn điều trị)

- Xây dựng Hướng dẫn điều trị theo phân tầng.

- Thẩm định, ban hành tài liệu Hướng dẫn điều trị.

- Xây dựng chương trình đào tạo liên tục về tầm soát, phát hiện sớm, đánh giá nguy cơ, cách chăm sóc, điều trị cho người dân hậu COVID-19 cho đối tượng liên quan. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức về hậu COVID-19.

- Đánh giá hiệu quả áp dụng của Hướng dẫn điều trị làm cơ sở để liên tục cải tiến và cập nhật nội dung.

2. Phát triển nền tảng số của Thành phố về dữ liệu sức khỏe của người dân, chuyển đổi số hoạt động quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân hậu COVID-19

- Tích hợp liên thông dữ liệu của người dân hậu COVID-19 vào nền tảng số giữa Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để cập nhật thông tin sức khỏe của người dân khi đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố.

- Xác định mô hình bệnh tật của người dân hậu COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

- Thiết lập mạng lưới tư vấn từ xa (telehealth) để hướng dẫn người dân cách phát hiện sớm, chăm sóc và điều trị tại nhà với các trường hợp mắc bệnh lý hậu COVID-19; hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe, các dấu hiệu bệnh chuyển nặng, các biến chứng khác của bệnh để can thiệp kịp thời.

- Xây dựng bảng thông tin kỹ thuật số về tình hình sức khỏe của người dân hậu COVID-19, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chính sách, chương trình sức khỏe.

3. Thiết lập mô hình tháp 3 tầng chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu COVID-19

Xây dựng Mô hình tháp 3 tầng từ tuyến y tế cơ sở đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố, gồm:

- Tầng 1 (y tế cơ sở): bao gồm Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Trạm Y tế phường, xã, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 và mức độ nhẹ.

- Tầng 2 (bệnh viện đa khoa quận, huyện): thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 và người mắc bệnh lý hậu COVID-19 mức độ trung bình.

- Tầng 3 (bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối): thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu COVID-19 và người mắc bệnh hậu COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch.

4. Tăng cường truyền thông về chiến dịch bảo vệ sức khỏe người dân hậu COVID-19

- Thực hiện các phóng sự truyền hình, truyền thanh, các tờ rơi, nội dung truyền thông báo chí, trang thông tin điện tử liên quan các bệnh lý hậu COVID-19: cách tầm soát phát hiện sớm, chăm sóc, theo dõi, điều trị cho người dân trên địa bàn Thành phố.

- Triển khai chuyên mục “Cẩm nang chăm sóc và điều trị bệnh lý hậu COVID-19” do các chuyên gia đầu ngành tư vấn với đa dạng chuyên đề khác nhau nhằm cung cấp, phổ biến các thông tin về sức khỏe cho người hậu COVID-19 trên đài truyền hình, đài phát thanh của Thành phố.

- Tiếp tục phát triển thêm kênh tư vấn sức khỏe cho người hậu COVID-19 qua tổng đài 1022, kênh tư vấn sức khỏe tâm thần cộng đồng Thành phố do mạng lưới bác sĩ, chuyên gia của bệnh viện tâm thần phụ trách qua tổng đài 1900 1267.

5. Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu: ‘Bệnh lý hậu COVID-19”

- Tiến hành thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố, tập trung vấn đề sức khỏe ưu tiên liên quan cộng đồng toàn cầu “Bệnh lý hậu COVID-19” bao gồm: tần suất, mô hình bệnh tật, biểu hiện lâm sàng, phân loại nguy cơ, đánh giá mức độ bệnh, hiệu quả chăm sóc, điều trị,... làm cơ sở cho các chiến lược, chính sách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân Thành phố.

- Chủ động, tích cực hợp tác với các quốc gia, các viện, trường, các hiệp hội, tổ chức trong khu vực và trên thế giới trong nghiên cứu, đào tạo, phát triển chương trình sức khỏe và nâng cao chất lượng điều trị bệnh lý hậu COVID-19.

Xem chi tiết tại Kế hoạch 234/KH-UBND ngày 21/01/2022. 

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,606

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn